Review phim Shoplifters (2018) - Câu chuyện day dứt về gia đình, tình người và niềm tin vào cuộc sống

author

Giành giải Cành cọ vàng tại Cannes 2018, ứng cử viên nặng ký cho Oscar 91, Shoplifters của đạo diễn Hirokazu Kore-eda xứng đáng là tác phẩm hay nhất châu Á trong năm 2018. 

Năm 2018 là một năm bùng nổ của điện ảnh châu Á khi có nhiều cái tên được xướng lên tại những liên hoan phim danh giá nhất thế giới. Tuy nhiên, cái tên nổi bật hơn cả, bộ phim làm rạng danh nền điện ảnh Châu Á không ai khác chính là Shoplifters. 

Tác phẩm của đạo diễn Hirokazu Kore-eda thuộc thể loại Slice of Life, thể loại chính kịch cuộc sống. Mạch phim chậm và không có nhiều cao trào nhưng khi kết phim, Shoplifters vẫn để lại cho người xem những day dứt về cuộc sống của những con người ở dưới đáy xã hội. 

1. Một tác phẩm đề cao chủ nghĩa gia đình 

Shoplifters dựa trên câu chuyện có thật từng xảy ra tại Osaka Nhật Bản. Phim kể câu chuyện về những con người thuộc tầng lớp dưới cùng của xã hội Nhật Bản. Họ là những con người bị chính quyền bỏ rơi trong khi vội vã phát triển đất nước. Không còn lựa chọn nào khác, họ buộc phải làm những nghề mạt hạng nhất để có tiền mưu sinh. 

5 nhân vật chính của câu chuyện trong Shoplifters gồm cặp vợ chồng Osamu (Lily Franky) và Nobuyo (Sakura Ando) làm những công việc chân tay đơn giản kiêm ăn cặp vặt, cô em gái Aki (Matsuoka Mayu) đang ở độ tuổi xuân thì nhưng buộc phải làm việc trong một câu lạc bộ tình dục, còn lại là cậu con trai Shota (Jyo Kai) và người bà lớn tuổi (Kirin Kiki). 

Bỗng một ngày, người cha Osamu mang về một cô bé lạ lẫm có tên Yuri (Sasaki Miyu), trên người cô bé có rất nhiều vết thương do bạo hành. Ban đầu thì người vợ Nobuyo phản đối nhưng sau đó thì dần dần chấp nhận cô bé và thậm chí đã truyền lại một phần nghề nghiệp gia đình.    

 
 

Trailer phim Shoplifters

1

Trong cả thời lượng 2 tiếng của tác phẩm, khán giả được chứng kiến cuộc sống tạm bợ  của 6 con người. Họ chui rúc trong một căn nhà cũ kĩ chật chội. Họ sống qua ngày nhờ đồ ăn cắp của siêu thị và nhờ chút tiền lương hưu ít ỏi của người bà. Cuộc sống của họ dường như không còn có thể tệ hơn. Dù vậy, cuộc sống tồi tệ đó chỉ là bức phông nền làm nổi bật lên giá trị cốt lõi của tác phẩm tình yêu. 

Trong một hiện thức đen tối đó, 6 con người vẫn rất hạnh phúc và vui vẻ với nhau và nếu không có những bước ngoặt ở cuối phim thì khán giả sẽ không bao giờ đoán ra được rằng những con người đó không cùng huyết thống với nhau. Giữa cuộc sống bộn bề lo toan, họ tìm thấy nhau, lựa chọn trở thành gia đình của nhau. 

Từng chi tiết nhỏ trong phim như tiếng cười đùa, tiếng húp mì, khung cảnh cả nhà ra biển hay cả nhà xem pháo hoa đều làm nổi bật lên giá trị gia đình, tình người và niềm tin của tác phẩm. Nhưng rồi hạnh phúc ngắn ngủi. Câu hỏi của Nobuyo khi bị bắt làm mình cứ day dứt mãi “cô nghĩ rằng cứ đẻ con ra là thành mẹ sao”. Đúng vậy, không phải cứ cùng dòng máu là trở thành gia đình. 

Ngoài kia có bao nhiêu kẻ sẵn sàng tàn sát gia đình mình nhưng 6 con người xa lạ ở đây, họ chọn cưu mang nhau, bao bọc nhau như những người thân thực sự. 

2. Một dàn diễn viên thực lực 

Shoplifters quy tụ một dàn diễn viên thực lực của Nhật Bản. Từ dàn diễn viên trường thành đến các diễn viên nhí đều có khả năng diễn xuất tự nhiên, dễ dàng truyền tải cảm xúc cho người xem chỉ bằng ánh mắt.

 

Dàn diễn viên của phim Shoplifters

1

3. Phong cách dựng phim


Trong Shoplifters, đạo diễn Hirokazu Kore-eda sử dụng rất nhiều bộ cực tạo hình trong khung. Hầu như mỗi khi các thành viên trong gia đình đạo tặc xuất hiện, họ lại được đặt trong khung hình nào đó, khi thì là sân chơi, lúc là ô cửa sổ hay đôi khi lại là tấm gương. Thủ pháp này đã giúp nhấn mạnh hơn sự tù túng chật hẹp của những con người bị sự phát triển của xã hội bỏ rơi.

Âm nhạc trong phim cũng khá ấn tượng khi sử dụng rất nhiều bản nhạc không lời. Sự tăng dần, mở rộng của âm vực và âm lượng, giai điệu viết ở tốc độ chậm, kéo dài. Tác giả đã lột tả thành công nỗi buồn đến tuyệt vọng của các nhân vật trong phim.


1
 

Nhạc phim Shoplifters

1

Kết lại thì Shoplifters là một bộ phim rất hay và đáng xem vì thông điệp mà nó mang lại và những khung cảnh đậm chất nghệ thuật của tác phẩm.  

 
Bình luận
0 Comments   |   Nguyễn Kiều Tố Quyên and 1 other react this.