The Wave: Pha trộn của phim tâm lý châu Âu và thảm hoạ diệt vong Hollywood

author

Bộ phim thảm hoạ sóng thần Na Uy The Wave đã mang đến một làn gió mới cho dòng phim châu Âu vốn nổi tiếng với các tác phẩm nặng chất hiện sinh và tâm lý xã hội. 

0a The Wave The Wave: Pha trộn của phim tâm lý châu Âu và thảm hoạ diệt vong Hollywood 0a6

Châu Âu vốn là “cái nôi” của những bộ phim nghệ thuật với quy mô nhỏ, chú trọng nhân vật và cảm xúc, chủ đề xoay quanh tình yêu, cuộc sống hiện thực và các mối quan hệ trong gia đình. Chính vì vậy khi The Wave ra mắt, bộ phim đã khiến nhiều khán giả yêu điện ảnh phải ngạc nhiên vì đề tài thảm hoạ thiên nhiên vốn rất đặc trưng của các bom tấn Hollywood. Tuy vậy, The Wave không hoàn toàn đi theo con đường giống hệt những bộ phim cùng đề tài của kinh đô điện ảnh, chất phim châu Âu vẫn được giữ trọn vẹn trong tác phẩm này cùng tất cả ưu và nhược điểm của nó.

5 The Wave The Wave: Pha trộn của phim tâm lý châu Âu và thảm hoạ diệt vong Hollywood 517

The Wave mở đầu với những đoạn phim tài liệu nói về các thảm hoạ sạt lở núi gây nên sóng thần ở Na Uy trong lịch sử, cùng với đó là lời cảnh báo về sự bất ổn của các ngọn núi vùng vịnh và khả năng tái xuất hiện thảm hoạ chết người. Kristian, một nhà địa chất học dày dạn kinh nghiệm đang chuẩn bị cùng vợ và 2 con chuyển đến một thành phố khác để nhận công việc mới. Trong ngày cuối cùng ở thị trấn, Kristian cùng các đồng nghiệp đã phát hiện ra những dấu hiệu bất ổn trong lòng đất. Và rồi cơn ác mộng đáng sợ nhất mà anh lo sợ cũng đến, thảm hoạ sạt lở cùng sóng thần đã quay lại đe doạ sự tồn tại của cả thị trấn.

1a The Wave The Wave: Pha trộn của phim tâm lý châu Âu và thảm hoạ diệt vong Hollywood 1a5

Nếu như trong hầu hết các bộ phim về thảm hoạ động đất sóng thần trước đây, chúng ta thường được chứng kiến sự tàn phá của thiên nhiên tại những thành phố hiện đại với các toà nhà chọc trời và dân cư đông đúc, thì ở The Wave, người xem được đưa đến một thế giới hoàn toàn khác. Đó là vùng vịnh Geiranger ở Na Uy có khung cảnh kỳ vĩ tuyệt đẹp với những ngọn núi nhấp nhô bao quanh, cùng với thị trấn nhỏ thanh bình với những ngôi nhà xinh xắn có thể nhìn thằng ra eo vịnh. Khác với sức đe doạ về mặt tổn thất của một thảm hoạ tại thành phố lớn, The Wave tận dụng lợi thế phong cảnh để đưa đến cho người xem những khoảnh khắc rợn ngợp với góc quay từ trên đỉnh núi khi sạt lở hay con sóng dữ dội chen vào vùng vịnh hẹp.

Mặc dù rất được đâu tư khoản hình ảnh, The Wave vẫn tạo cảm giác rằng phong cách làm phim châu Âu thực sự không hợp để dựng phim về thảm hoạ, hay đúng hơn bộ phim nghiêng về khía cạnh tâm lý, bản năng con người trong hoàn cảnh khó khăn hơn là lột tả một thảm hoạ sóng thần khốc liệt. Nửa đầu phim có tiết tấu rất chậm, nhấn mạnh nhiều về cuộc sống gia đình của Kristine. Ngay cả khi dấu hiệu của thảm hoạ đã được nhen nhóm nhưng các nhân vật vẫn không có không khí khẩn cấp, kịch tính cần thiết.

2 The Wave The Wave: Pha trộn của phim tâm lý châu Âu và thảm hoạ diệt vong Hollywood 260

Bên cạnh đó, phim còn có rất nhiều các khoảng lặng khi máy quay chạy thật chậm trong sự tĩnh lặng không có âm thanh. Dù biết rằng nhà sản xuất muốn kéo dài quãng thời gian chờ đợi với mục đích đẩy cảm giác căng thẳng, hồi hộp lên cao. Tuy nhiên các chi tiết nhỏ làm chưa “tới” đã khiến nhịp phim bị uể oải, chậm chạp, thách thức sự kiên nhẫn của người xem. Lỗi phim này còn lặp đi lặp lại nhiều lần trong cách phản ứng của các nhân vật, dù chỉ có 10 phút chạy đua với thời gian để giữ lấy mạng sống của chính mình và cứu người khác nhưng các nhân vật vẫn thường xuyên…đứng trân trân nhìn ngọn sóng hoặc lưỡng lự chần chừ trong hành động.

3 The Wave The Wave: Pha trộn của phim tâm lý châu Âu và thảm hoạ diệt vong Hollywood 334

Bối cảnh hẹp và số dân cư không quá đông của thị trấn nhỏ trong phim cũng khiến “quy mô” của thảm hoạ trở nên khiêm tốn hơn rất nhiều. Nếu đã quen với những thảm hoạ sóng thần “đến nơi đến chốn” của Hollywood với mức độ tàn phá khủng khiếp không tưởng thì bạn sẽ có chút hụt hẫng khi đến với The Wave. Như đã nói ở trên, vì thiên về yếu tố con người nhiều hơn nên thời lượng và độ hoành tráng của thảm hoạ không gây nhiều ấn tượng.

Tuy vậy phải khẳng định rằng yếu tố thế mạnh của phim châu Âu là cảm xúc vẫn được làm rất tốt trong bộ phim này. Diễn xuất tự nhiên của dàn nhân vật từ người lớn đến trẻ em đã phần nào gỡ gạc cho tiết tấu phim. Bên cạnh đó, việc khéo léo lựa chọn những tình tiết có sức nặng như người đàn ông hoảng loạn đến mất lý trí hay chiếc xe bus lèn chặt người chết đã tăng thêm cảm xúc cho bộ phim, khiến người xem cảm nhận được nỗi đau đớn của thảm hoạ. Quy mô sóng thần hợp lý, không bị “thổi phồng” như bom tấn Hollywood, kết hợp với các thông tin có thực cũng phần nào đưa đến cảm giác “thật” cho câu chuyện.

4a The Wave The Wave: Pha trộn của phim tâm lý châu Âu và thảm hoạ diệt vong Hollywood 4a1

Được biết, dù đã ra mắt ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng phải đến 4/3 tới đây The Wave mới được công chiếu tại Mỹ, hy vọng phong cách làm phim về sóng thần “kiểu châu Âu” sẽ đưa đến cho những đạo diễn Hollywood nhiều ý tưởng mới hơn khi muốn kể chuyện về một thảm hoạ thiên nhiên khác.

Trailer The Wave

Bình luận
0 Comments