Review Raya and The Last Dragon- Rồng thần Đông Nam Á chinh phục trái tim khán giả

Raya and The Last Dragon gây được ấn tượng với giới phê bình lẫn khán giả thế giới khi lấy chất liệu hoàn toàn đến từ các quốc gia Đông Nam Á vốn chưa từng được khai thác trong các phim Disney trước kia.

Nội dung của Raya and The Last Dragon khởi đầu ở một thế giới giả tưởng Kumandra, nơi con người và loài rồng từng chung sống với nhau trong hòa bình. Sự yên bình này kéo dài một thời gian trước khi thế lực hắc ám kéo đến đe dọa vùng đất và những con rồng đã chọn cách hi sinh để giải cứu nhân loại. 500 năm sau, thế lực hắc ám đó một lần nữa xuất hiện buộc nàng chiến binh Raya phải đi tìm con rồng cuối cùng còn sót lại để cứu nguy cho thế giới. Hành trình của cô không hề đơn độc khi có sự tham gia của một nhóm bạn từ con người đến các dân tộc khác trong quốc gia.

Thế giới giả tưởng với sự kết hợp của các nền văn hóa tại Đông Nam Á

Raya and The Last Dragon mang đến một tông màu khác hoàn toàn so với các bộ phim gần đây của Disney như Frozen, Moana…bởi vì đây là lần đầu tiên một bộ phim hoạt hình của Disney được lấy chất liệu từ các quốc gia Đông Nam Á. Có thể thấy rõ việc này qua bối cảnh nông thôn đặc trưng của nền văn hóa lúa nước, những khu ruộng bậc thang xanh mướt hay là khu chợ nổi nhộn nhịp…

Phục trang và tạo hình các nhân vật trong phim cũng được trau chuốt và đầu tư rất kỹ lưỡng, phỏng theo nhiều quần áo truyền thống của các quốc gia trong khu vực. Đặc trưng nhất có thể thấy rõ là chiếc nón lá mà nhân vật Raya luôn đội bên mình. Đây được xem là điều mới lạ với các khán giả Tây phương nhưng lại vô cùng quen thuộc với các quốc gia như Việt Nam.

Và không chỉ có phần bối cảnh, văn hóa Đông Nam Á còn được thể hiện thông qua cách xây dựng nhân vật và đặc sản ẩm thực được đề cập tới trong phim. Rõ nét nhất là nhân vật TukTuk vốn là một tên gọi của một loại xe dịch vụ để lưu thông trong các đô thị lớn như Bangkok. Trong phim, đây là một chú bọ khổng lồ có khả năng cuộn tròn cơ thể lại để làm chiếc xe khổng lồ cho Raya du hành.

Những trường đoạn chiến đấu, giả tưởng đẹp mắt

Đoàn phim của Raya and The Last Dragon cũng đã dày công nghiên cứu nhiều loại hình võ thuật khác nhau của khu vực Đông Nam Á để đưa vào tác phẩm của mình. Đây cũng là tác phẩm hiếm hoi của Disney sở hữu rất nhiều phân đoạn hành động với tiết tấu dồn dập vốn là sở trường của đối thủ Dreamworks. Từ những cuộc rượt đuổi tại khu chợ đông đúc đến những màn so găng tay không và đấu kiếm đẹp mặt đều xuất hiện đầy đủ trong Raya and The Last Dragon giúp cho không chỉ các khán giả nhí mà người lớn đều bị cuốn vào bộ phim.

Bộ phim còn mang đến những thước phim giả tưởng đẹp mặt thông qua phép thuật hô mưa, gọi gió, điều khiển nước của cô rồng Sisu. Độ chi tiết về mặt hình ảnh của Raya and The Last Dragon không thua kém gì bom tấn Frozen 2 gần đây của Disney. Ở một số phân đoạn, hình ảnh trong phim thật đến nổi khán giả sẽ cảm tưởng như đây là một bộ phim quay thật chứ không còn là hoạt hình 3D nữa.

Điểm trừ lớn ở mặt hình ảnh có lẽ chỉ nằm ở những phần đại chiến với số lượng nhân vật nhiều vẫn còn tồn tại vài khuyết điểm ở mặt đổ bóng và chuyển động chưa thật sự mượt mà. Và đáng tiếc nhất là dù phần âm nhạc trong Raya and The Last Dragon mang đậm âm hưởng Châu Á nhưng tác phẩm lại không sở hữu một ca khúc trong phim nào để gây dấu ấn, khác hẳn với truyền thống trước đây của Disney.

Điểm cộng khác không thể nhắc tới trong phim là phần lồng tiếng xuất sắc của nữ diễn viên Awkwafina trong vai rồng Sisu. Chất giọng khàn đặc với tốc độ nhanh của cô mang lại sức sống và sự đáng yêu cho thần rồng. Kết hợp cùng với phần hoạt họa trau chuốt, Sisu gần như chiếm trọn lấy trái tim khán giả mỗi khi cô xuất hiện và có phần nhỉnh hơn cả nữ chính Raya.

Nội dung đơn giản nhưng đủ để truyền tải thông điệp

Câu chuyện của Raya and The Last Dragon tương tự như nhiều bộ phim kỳ ảo khác đều xoay quanh các vấn đề vĩ mô như hòa bình thế giới, hành trình trả thù, hồi phục lại một điều đã mất…Tuy nhiên điểm chính yếu của bộ phim đưa ra chính là niềm tin và hi vọng vào một nền hòa bình cho các dân tộc.

Bộ phim đã rất khôn khéo không nói quá nhiều đến các câu thoại triết lý mà chỉ cho khán giả thấy hệ quả của việc chia rẽ khiến cho sức mạnh của con người yếu đuối đến thế nào khi gặp phải một kẻ thù hùng mạnh hơn gấp bội lần. Đó là một cậu bé bị mất hết gia đình, buộc phải tự mình kiếm sống bằng nghề buôn bán bấp bênh. Hay là một bé gái cùng với thú cưng của mình buộc phải trở thành những kẻ móc túi sau khi mẹ bị hóa đá bởi thế lực hắc ám. Đau lòng hơn là một người đàn ông sống trong dân tộc can trường nhất giờ đây phải tự gậm nhấm nỗi cô đơn vì mất đi toàn bộ người thân yêu, kể cả đứa con nhỏ bé của mình.

Những hiện thực đau đớn này đã được Raya and The Last Dragon giảm nhẹ lại và chèn vào các phân đoạn hài để phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi hơn. Nhưng những người lớn khi theo dõi bộ phim đều hiểu rõ dụng ý mà đoàn phim cài cắm vào. Để rồi từ đó cao trào của bộ phim đã được xử lý rất thông minh thông qua hành động hi sinh vì nghĩa lớn của nhân vật chính và đặt niềm tin vào người khác.

Đây chính là chi tiết đắt giá của Raya so với nhiều nhân vật khác của Disney trước đây khi đa số vấn đề luôn mang tính cá nhân và cách giải quyết khá thụ động. Việc này khiến cho hình tượng một nàng chiến binh phiêu bạt như Raya mang lại dấu ấn sâu đậm hơn trong lòng khán giả và chắc chắn thông điệp, bài học mà phim muốn mang đến cũng được truyền tải sâu sắc hơn.

Tất nhiên là Raya and The Last Dragon dù mang lại những vấn đề khá lớn nhưng vẫn phải tiết chế lại khá nhiều để phù hợp với nhóm đối tượng khán giả nhí mà Disney hướng đến. Tuy nhiên những gì bộ phim mang lại đã cho thấy Disney lúc này đã bắt đầu trở nên cởi mở hơn, dám mang lại những ý tưởng sáng tạo hơn không chỉ gò bó trong những câu chuyện công chúa, hoàng tử quen thuộc đã có sẵn trong các tác phẩm văn học nổi tiếng. Đây có thể là tiền đề để hãng phim tiếp tục sáng tác thêm nhiều câu chuyện mới mẻ khác với những nền văn hóa ít được đưa lên màn ảnh rộng.

Related Articles

Responses

HOT OR NOT
Bạn đã có trãi nghiệm ra sao với các phim này?
Chuyển đến thanh công cụ