[Review] Suspiria- Vũ điệu phù thủy mê hoặc và đẫm máu

author

Suspiria nằm trong top các phim kinh dị hay nhất vào năm ngoái nhưng cũng là một trong các phim bị tranh cãi nhiều nhất.

Suspiria là têm tác phẩm đầu tiên trong chuỗi ba phim kinh dị siêu nhiên của đạo diễn người Ý Dario Argento bao gồm Suspiria, Inferno và Mother of Tears. Mỗi bộ phim đề cập đến một Bà mẹ trong bộ ba phù thủy cổ đại độc ác, mỗi người có một quyền năng khác nhau cho phép họ thao túng được nhân loại theo ý mình. 

Câu chuyện của phim diễn ra tại một công ty múa nổi tiếng tại Ý. Đây là nơi mà cô vũ công Susie Bannion muốn được vào để có thể phát triển tương lai của mình và cô đã bỏ lại mọi thứ ở nước Mỹ để theo đuổi đam mê. Trong trường học, cô gặp rất nhiều những người có cùng ước mơ nhưng luôn cảm thấy nơi đây có một điều gì đó ma quái không thể giải thích, đặc biệt là từ phía hiệu trưởng Madame Blanc. 

Những vũ điệu chết chóc

Toàn bộ bối cảnh, bầu không khí trong phim mang đậm phong cách ma mị của thập niên 70, 80 được đặc tả qua những góc quay của nhà quay phim Sayombhu Mukdeeprom là người đã cùng với Luca thực hiện Call Me By Your Name. 

Điều dễ dàng nhận thấy nhất trong Suspiria đó chính là sự chăm chút trong nghệ thuật múa. Gần tới 2/3 thời lượng của phim sẽ xoay quanh vào bài múa do Madame Blance sáng tạo nên và việc tập luyện vất vả của những vũ công. Những phân đoạn này, nếu là người yêu thích nghệ thuật múa sẽ cảm thấy sự phức tạp và kỳ công của nó. Nó vừa thể hiện được tính nghệ thuật của bộ phim và một phần, như là một cách để thôi miên tâm trí khán giả giống như chính nhân vật Susie. 

Tiếc rằng đoạn giữa của phim, các yếu tố kinh dị trở nên rất rải rác và hầu như không có điểm nhấn nào, mãi cho tới hai hồi cuối cùng của phim. Đó là một bữa tiệc mãn nhãn dành cho các fan kinh dị với máu ngập tràn, những hình hài gớm ghiếc bao phủ cũng với sự đau đớn về thể xác. Suspiria về yếu tố kinh dị thực sự rất tốt, không hề sử dụng thủ pháp jump-scare. Thậm chí đạo diễn Luca Guadagnino còn sử dụng cả kỹ thuật partical effect vốn đã rất xưa cũ nhưng tính hiệu quả vẫn cao. Nó không mang lại cho phim những hình ảnh đẹp đẽ, mịn màng nhưng là sự chân thật và đôi chút kỳ ảo, hệt như bối cảnh của phim. 

Câu chuyện chính trị thể hiện qua tổ chức phù thủy 

Bộ phim lấy bối cảnh nước Đức giai đoạn năm 1977, một thời kỳ đầy biến động sau Chiến Tranh Thế Giới Thứ II với rất nhiều đảng phái muốn nắm quyền kiểm soát chính phủ. Suspiria cố tình đưa yếu tố này vào phim bằng những đoạn tin thời sự rải rác và chính các nhân viên trong công ty cũng tham gia vào câu chuyện này. 

Chính bản thân câu chuyện của tổ chức phù thủy và nút thắt bất ngờ của cuối phim dù đậm chất kinh dị nhưng vẫn mang hơi hướm chính trị vào. Đó là sự thanh trừng nội bộ, những cuộc nội chiến và sự phản bội. Điều này khiến cho Suspiria trở nên khá mới mẻ với nhiều fan trung thành của phim kinh dị nhưng với những ai đã coi nhiều các phim thuộc đề tài này, đây rõ ràng là bước lùi của phim. 

Vì quá tham lam, ôm đồm vào chính trị mà Suspiria bị lê thê ở đoạn giữa như đã nói ở trên. Đáng lý ra câu chuyện của phim chỉ nên dành phần nhiều vào yếu tố kinh dị, những bùa chú phù thủy vốn là thứ thu hút người xem đến với phim. Chẳng trách vì sao bộ phim lại gây nên sự tranh cãi nhiều đến như vậy. 

Các tuyến nhân vật thiếu sự liên kết 

Suspiria sở hữu số lượng nhân vật khá nhiều, dễ khiến người xem mất tập trung nếu bởi vì họ không có sự giới thiệu rõ ràng nào mà chỉ được nói sơ qua các đoạn hội thoại. Ngoài ra một số nhân vật dù được giới thiệu khá nhiều nhưng lại mất hút đột ngột hoặc không có vai trò nổi bật khiến cho khán giả không kém hụt hẫng. Điển hình là bà Mẹ phù thủy Helena Markos dù cả ngôi trường khiếp sợ nhưng lại có màn ra mắt vô cùng thiếu ấn tượng. 

Bù lại đó, hai nhân vật chính của phim là Susie và Madame Blanc được thể hiện rất tốt với hai diễn viên Dakota Johnson và Tilda Swinton, hai diễn viên thực lực và có tiếng tăm tại Hollywood. Với vai Susie, Dakota thể hiện được sự biến đổi rõ rệt về mặt tâm lý từ ngây thơ, khát khao được thể hiện bản thân đến giai đoạn hoang mang và cuối cùng là khuất phục. Tuy nhiên vai Susie của cô sẽ có vai trò bất ngờ ở đoạn kết và diễn xuất của Dakota chiếm phần lớn sự thành công của bất ngờ này. 

Riêng Tilda, bà đóng tận ba vai trong phim là Dr. Klemperer / Madame Blanc / Helena Markos. Helena thì quá mờ nhạt, chúng ta không cần bàn tới còn Madame Blanc thì đúng kiểu những vai sở trường của Tilda. Một người phụ nữ quyền lực, điềm tĩnh, ghê rợn và độc đoán. Đôi lúc, chỉ cần một ánh mắt sắc lạnh của Tilda cũng thể hiện được sự quỷ quyệt của mụ phù thủy này.

Nhưng Dr. Klemperer lại là một vai thú vị khác của Tilda. Cô được hóa trang để biến thành một người đàn ông già cỗi và cô lại biến mình thành y hệt một người đàn ông. Dáng đi, tướng ngồi, cách ăn nói...Và tuyến chuyện của Dr. Klemperer với người vợ bị thất lạc của mình như một viên ngọc đẹp đẽ, tỏa sáng giữa câu chuyện đen tối bao trùm lấy Suspiria. Đáng tiếc là nó xuất hiện khá ít và chưa đủ để tạo điểm nhấn thật sự cho bộ phim.

Nhìn chung, Suspiria là một trải nghiệm điện ảnh đặc biệt không thể bỏ qua dành cho các fan phim kinh dị và kể cả những ai đam mê phim nghệ thuật. Phim có cốt truyện thú vị, không quá hấp dẫn nhưng đủ để cuốn hút người xem đến cuối cùng. Chưa kể đó là yếu tố kinh dị, bạo lực khá là sáng tạo. Điều đáng tiếc duy nhất là nội dung của phim dàn trải quá nhiều thứ nhưng lại không nhấn mạnh đúng chỗ để giúp cho tác phẩm trở nên xuất sắc hơn.

Bình luận
2 Comments   |   Anh Vũ Lê Hoàn and 1 other react this.
  • Anh Vũ Lê Hoàn
    Anh Vũ Lê Hoàn   ·  22 thg 2
    Hôm bữa tua tua coi thấy ghê ghê đoạn gãy chân, mà chủ đề phù thủy từ phim
    The VVitch: A New-England Folktale thấy nặng nề quá không thích hợp coi giải trí.
    • Thanh tra nội dung
      Thanh tra nội dung
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Hôm bữa tua tua coi thấy ghê ghê đoạn gãy chân, mà chủ đề phù thủy từ phim
      The VVitch: A New-England Folktale thấy nặng nề quá không thích hợp coi giải trí.
        ·  22 thg 2
      Coi mệt, ẩn dụ nhiều với lồng ghép thông điệp chính trị