Review Widows (Khi Các Góa Phụ Hành Động): Đủ giải trí nhưng chưa xứng tầm Oscar

author

Widows là sự kết hợp của một dàn sao khủng và đạo diễn chuyên trị dòng phim nghệ thuật được đánh giá cao nhất tại Hollywood thời điểm hiện tại.

Widows đánh dấu sự trở lại của chủ nhân giải Oscar Steven McQueen sau 12 Years a Slave. Phim kết hợp ở mức chấp nhận được giữa yếu tố giải trí và nghệ thuật đậm chất McQueen.

Sau Liên hoan phim Toronto 2018, Widows nhận được rất nhiều lời khen từ giới chuyên môn và có thể sẽ trở thành ứng viên sáng giá cho Oscar 2019. Tuy nhiên, cá nhân người viết bài đánh giá rằng, đây là một tác phẩm ổn nhưng nếu để so sánh với những siêu phẩm tâm lý tội phạm khác như Heat, Gone Girl hay Batman Returns thì có lẽ khập khiễng.

Một kịch bản có chiều sâu nhưng ôm đồm quá nhiều

Widows được chuyển thể từ loạt phim truyền hình cùng tên nổi tiếng trong những năm 80. Phim bắt đầu bằng một cách rượt đuổi kinh hoàng của một băng cướp gồm bốn thành viên, phi vụ thất bại, băng cướp thiệt mạng và để lại bốn bà vợ côi cút.

Sau đó, từng người vợ được giới thiệu trong đám tang, Veronica (Viola Davis) là vợ của thủ lĩnh toán cướp Harry (Liam Neeson), Linda (Michelle Rodriguez), một người phụ nữ phải bươn chải nuôi hai con, Alice (Elizabeth Debicki). Amanda (Carrie Coon).

Dù còn đau buồn nhưng các góa phụ không có thời gian để khóc than khi họ bị đe dọa bơi trùm Jaman Manning (Brian Tyree Henry), hắn đe dọa và đòi lại số tiền 2 triệu đô mà chồng của các góa phụ đã làm mất, nếu không trả đủ thì hắn sẽ đòi mạng bốn bà. 

Tình thế cực chẳng đã, các bà vợ bắt tay thực hiện phi vụ cuối cùng của các đức ông chồng, từ đó mở ra hàng loạt những tình tiết bất ngờ và những pha đánh đấm không thua gì các đấng mày râu.

 
 

Trailer phim Widows

1

Điểm cộng đầu tiên của Widows - Khi Những Góa Phụ Hành Động là mang rất nhiều thông điệp về xã hội Mỹ như phân biệt chủng tộc, bình đẳng giới, bạo lực gia đình hay sở hữu súng đạn bừa bãi. Tuy là thể loại giải trí nhưng kịch bản của phim vẫn đủ chiều sâu để những thông điệp gửi gắm không trôi tuột khi khán giả bước ra ngoài.

Những người phụ nữ trong phim là những hình mẫu phụ nữ hiện đại, tưởng như họ là những người yếu đuối nhưng khi cần có thể một tay lèo lái gia đình, trở thành trụ cột và lấp đi khoảng trống mà người chồng để lại. Họ thông minh, mạnh mẽ và biết cách làm chủ cuộc đời mình.

Người chuyển thể phim là tác giả của Gone Girl - nhà văn Gillian Flynn. Vì vậy, Widows không thiếu những tình tiết bất ngờ, những cú twist “xoắn hết não”. Ngoài ra, Gillian không quên thêm vào những yếu tố dark humour, nhằm mỉa mai lý tưởng xã hội của chúng ta.

 
 

Steven McQueen và Gillian Flynn đồng hành với nhau tạo nên Widows

 

Tuy nhiên, để xứng tầm với Gone Girl thì có lẽ Widows chưa đạt đến mốc đó. Khi lồng quá nhiều yếu tố vào một tác phẩm, mạch phim bị dàn trải, loãng đi rất nhiều. Bức tranh tổng thể trở thành những miếng ghép rời rạc. Quá nhiều câu hỏi được đặt ra đầu phim nhưng lại không có câu giải đáp thỏa đáng ở cuối phim. Ví dụ như tại sao Amanda và Harry lại quen biết nhau?

Hay việc để những nhân vật như Belle (Cynthia Erivo) vào phim một cách quá vội vàng khiến người viết bài bị bối rối. Jack Mulligan của Colin Farrell rốt cuộc là người như thế nào, hắn xấu hay tốt, đến cuối phim vẫn chưa có câu trả lời thỏa mãn. Những nhân vật khác cũng được xây dựng một cách khá tệ, nhiều nhân vật mà khi phải xem đến gần hết phim rồi người viết mới nhớ được tên nhân vật.

Điểm trừ tiếp theo ở khâu hành động của phim, tất cả những màn đấm đá đều xuất hiện trên trailer hết rồi nên nếu khán giả thích tâm lý hành động thì có thể bỏ qua Widows. Liam Neeson cũng không xuất hiện quá nhiều và cũng không có màn đấu đá tay chân nào ấn tượng như những tác phẩm trước đây của ông cả.

 

Liam Neeson có khá ít đất diễn trong Widows

 

Góc quay không quá đặc biệt

Nếu so sánh với 12 Years a Slave thì tác phẩm này của Steven McQueen có những góc quay không quá đặc biệt.

Để bù lại cho phần hình ảnh thì âm nhạc của phim khá ổn và có thể nói là nhân tố cứu vãn lại tác phẩm. Âm nhạc của Widows lúc nhẹ nhàng, lúc lại dồn dập giúp đẩy dần mạch phim lên.

 

Góc quay của phim không có gì quá đặc biệt

 

Trên đây là một vài review về tác phẩm Widows - Khi Những Góa Phụ Hành Động, có thể nói đây là một tác phẩm kén người xem. Sau khi được ra mắt thì Widows đã tạo ra hai luồng ý kiến đối lập rõ rệt, người thì cho rằng phim là một tuyệt phẩm, kẻ thì tỏ ra thất vọng và muốn đòi lại tiền vé. Cá nhân người viết bài thuộc nhóm thứ hai. Còn bạn, bạn thuộc nhóm nào, hãy comment ở dưới nhé.

Chấm điểm: 6/10

 
Bình luận
0 Comments