Stoker – Khát khao nhục dục đâu nhất thiết phải là sex

author

Không có lấy một cảnh nóng, nhưng sự ám ảnh về tình dục luôn lộ rõ qua sự diễn xuất tuyệt vời của bộ ba diễn viên chính.

Chất thơ nào dành cho Stoker?

Trong đám tang của cha mình, cô gái trẻ India Stoker (Mia Wasikowska) cùng người mẹ Evelyn (Nicole Kidman) bắt gặp một thanh niên trẻ đẹp trai, người này tự xưng là Charlie (Matthew Goode), em ruột của chồng cô. Cuộc sống những ngày tiếp theo vốn không mấy tươi sáng đối với một gia đình vừa trải qua mất mát, thì giờ đây lại hoàn toàn bị đảo lộn khi Charlie xin được ở cùng hai mẹ con. “Chú Charlie” có vẻ ngoài lịch lãm và thân thiện, nhưng India dần nhận ra có điều gì đó mờ ám với người họ hàng này, khi gã mỗi ngày luôn tìm cách quyến rũ mẹ cô. Rồi India run sợ nhận ra mình đang trở thành con mồi tiếp theo trong tầm ngắm của người đàn ông nguy hiểm.

Theo giải thích từ phía biên kịch, từ “Stoker” lấy được lấy theo tên của đại văn hào Bram Stoker, nổi tiếng với vai trò là “cha đẻ” của Bá tước ma cà rồng Dracula. Vì vậy, tông nền chính trong phim luôn nhuốm màu ma quái, bản thân kẻ phản diện là người thường nhưng lại có sức quyến rũ như quỷ dữ. OST của phim thì lại càng điểm tô cho cái chất ma mị vốn thường trực, với những bản nhạc đậm chất “chiếm hữu” như Summer Wine, Becomes the Color; đặc biệt phải kể đến là bản “Song tấu Piano” được thể hiện bởi chính hai nhân vật Charlie và India.

nhan vat chinh trong stoker  Stoker – Khát khao nhục dục đâu nhất thiết phải là sex stoker

cuoc doi dau cua cac nhan vat trong stoker

Nhạc phim là điểm nhấn mà người xem không thể phớt lờ

Một điều thú vị là Stoker vốn mang “quốc tịch” Anh – Mỹ, nhưng người cầm trịch cho phim lại là đạo diễn Hàn Park Chan-wook (Sympathy for Mr. Vengeance, Oldboy, Thirst,…). Dù là bộ phim nói tiếng Anh đầu tay, nhưng Chan-wook cũng đã kịp thổi cái chất kinh dị đầy tính triết lý vốn là đặc trưng phim mình vào Stoker. Phim có rất ít cảnh bạo lực, mọi mâu thuẫn tạo nên kịch tính đều nằm ở chính áp lực từ đôi mắt đáng sợ của Charlie khi nhìn ngắm và theo dõi những “con mồi” đáng yêu của hắn. Phim cũng có nhiều phân cảnh gây shock cực độ xuyên suốt, lúc quá khứ cùng những việc làm độc ác của gã trai đẹp lần lượt được phơi bày. Stoker như một loại rượu mà phải uống đến ly thứ ba mới khiến người ta say, nhưng đó lại là cái say điên cuồng không thể kiềm hãm được nữa.

India Stoker  Stoker – Khát khao nhục dục đâu nhất thiết phải là sex stoker 11

India Stoker

Và cũng như tiêu đề, Stoker gần như không có một cảnh gợi dục lộ liễu, nhưng bản thân nó lại phủ ngập dục vọng, với hình ảnh Charlie quấn lấy bà mẹ Evelyn như hổ đói chờ thời trong bài nhạc xưa giữa ánh nến lung linh đầy tính mời chào, hay nội tâm phức tạp của India vừa sợ hãi vừa mê mẩn chú ruột của mình. Một người đàn ông lạ đã khiến hai người ruột thịt bất giác trở thành “tình địch” của nhau, còn gã thì thích thú tận hưởng thành quà từ những điều tà ác mà mình thực hiện.

Cảnh vờn India Stoker  Stoker – Khát khao nhục dục đâu nhất thiết phải là sex Stoker screen 2

canh quyen ru India Stoker

Xét theo tổng thể, một kịch bản sáng tạo thôi vẫn còn chưa đủ, điều tạo nên sức hấp dẫn không thể cưỡng lại cho một bộ phim không có nhiều cảnh hành động hay máu me như Stoker chính là sự thể hiện tuyệt vời từ ba diễn viên chính. Mia vốn không mấy thành công trong hình tượng “Alice lạc vào xứ thần tiên” năm 2010 giờ lại có thể toàn tâm toàn ý cho vai diễn cô bé mới lớn nhiều tâm tư thầm kín. Nicole Kidman dừng ở mức tròn vai một quả phụ khao khát tình yêu nhưng luôn phải che giấu với lớp vỏ bọc đạo mạo gia giáo; để rồi tất cả bị bóc trần bởi Charlie.

Nhân vật phản diện này như được “đo ni đóng giày” cho Matthew Goode, khi mỗi phút giây anh xuất hiện đều như chiếm trọn màn ảnh bởi lối diễn xuất đĩnh đạt, bởi đôi mắt sâu và nụ cười như luôn tỏa ra một vầng hào quang chết chóc. Xét đến thời điểm hiện tại, Matthew Goode là một diễn viên đầy triển vọng không chỉ bởi ngoại hình ưa nhìn mà còn vì thực lực, khi được tham gia vào những tựa phim lớn như Watchmen (2009), The Imitation Game (2014) và gần đây nhất là một bộ phim độc lập với tên gọi Self/Less.

Matthew Goode   Stoker – Khát khao nhục dục đâu nhất thiết phải là sex Stoker screen 3

Nam chinh trong Stoker

Vẻ ngoài ưa nhìn cùng tài năng diễn xuất, hai yếu tố tưởng chừng khó song hành lại là hai thứ mà Matthew Goode không hề thiếu

Dù vậy, sau tất cả những điểm mạnh kể trên thì Stoker vẫn chưa phải là một tựa phim hoàn hảo, khi nó tràn đầy sự lôi cuốn nhưng lại thiếu đi triết lý nhân sinh, một thứ nghe thì có vẻ “sáo” nhưng lại rất cần thiết trong việc định hình lại tâm trạng của người xem khi phim đã kết thúc. Chưa kể, cái kết của phim còn có thể gây shock, dù là một cái kết ấn tượng, cho một số khán giả, trong bài viết này xin phép không tiết lộ.

Có những lúc ta thèm một tách trà chiều, có những khi lại cần một ly rượu mạnh. Câu chuyện kỳ lạ về gia đình Stoker như một thứ đồ uống được pha trộn khéo léo từ hai món này.

 

[socialpoll id=”2293566″]

Bình luận
0 Comments