Sự kết hợp giữa hiện thực và kỳ ảo trong các phim của Hayao Miyazaki

author
Đối với những người hâm mộ các phim của Ghibli Studio nói chung và của đạo diễn Hayao Miyazaki nói riêng, ông có cách thể hiện riêng biệt khi kết hợp giữa hiện thực và kỳ ảo.
Hayao Miyazaki Sự kết hợp giữa hiện thực và kỳ ảo trong các phim của Hayao Miyazaki spirited away

Đạo diễn Hayao Miyazaki là một bậc chuyên gia về nghệ thuật kể chuyện khi những tác phẩm của ông không chỉ gây ấn tượng về thị giác bởi trí tưởng tượng phong phú mà còn thu hút người xem bởi những ý nghĩa về chính trị, tôn giáo và tinh thần ẩn đằng sau nó.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn về cách kể chuyện và yếu tố hình ảnh là điều khiến Miyazaki trở nên vượt trội so với những đạo diễn khác. Phân tích về các yếu tố này có thể được xem dưới đây:


Không gian thẳng đứng

Đối với đa số các nhà làm phim, khi bầu trời chỉ đơn thuần là nó mà không bao hàm một ý nghĩa nào khác. Nhưng trong các phim của vị đạo diễn này, bầu trời là cách ông thể hiện ranh giới giữa thiện và ác, khi những cuộc chiến đấu bên ngoài hay bên trong nhân vật đều được thể hiện bằng cách này. Điều này giúp khán giả có được một ấn tượng mạnh về mặt thị giác. 

Hayao Miyazaki Sự kết hợp giữa hiện thực và kỳ ảo trong các phim của Hayao Miyazaki 402313

Không gian nhiễu loạn

Miyazaki quan niệm rằng không hề có một giới hạn nào tại thế giới siêu thực, các định nghĩa về ba chiều trong không gian x, y, z không còn ý nghĩa lắm. Ông thể hiện điều này qua việc thêm vào hoặc bớt đi các thành phần trong khung hình của mình. Như Spirited Away là một ví dụ.

Hayao Miyazaki Sự kết hợp giữa hiện thực và kỳ ảo trong các phim của Hayao Miyazaki howls moving castle at staubbach falls switzerland by fantasio d7hib6v

Khi nhân vật Chihiro tĩnh lặng và cảm thấy bình yên, không gian xung quanh cô trở nên tối giản, sạch sẽ và lắng đọng. Nhưng khi một cuộc tranh đấu nổ ra, dù là do tác động ngoại cảnh hay từ tận sâu nhân vật, không gian sẽ trở nên ùn ứ, ngập ngụa, dơ bẩn và hỗn độn. Đây là một lý giải cho việc tại sao trong phân cảnh Chihiro gặp Vô Diện, căn phòng lại có đầy hình vẽ graffiti trên đường cùng các thức ăn thừa, rác thải khác. Chính trong cảnh này, khán giả buộc phải đối diện với sự đối lập và nhìn vào lằn ranh giữa bình yên và hỗn độn, tốt và xấu, sạch sẽ và dơ bẩn.

Hayao Miyazaki Sự kết hợp giữa hiện thực và kỳ ảo trong các phim của Hayao Miyazaki chaos 1

Không gian ẩn giấu

Miyazaki luôn biết cách thể hiện những khung hình toàn cảnh trong phim của mình, ông kiểm soát được khi nào và bao nhiêu yếu tố cần có trong khung hình ở thời điểm đó. Đây là cách mà ông thường dùng khi muốn giao tiếp với khán giả qua không gian. 

Hayao Miyazaki Sự kết hợp giữa hiện thực và kỳ ảo trong các phim của Hayao Miyazaki howlscastle

Ông làm đảo lộn các trật tự của nhân vật và khán giả, đề họ đều bị rơi vào phần cảm xúc mà ông muốn hướng tới như ám ảnh, hỗn loạn hay nhận thức được các bí ẩn phải tìm hiểu. Lúc đầu, ông cho khán giả cái nhìn qua toàn cảnh, khiến người ta choáng ngợp trong khoảnh khắc bởi lối kiến trúc đặc biệt đôi lúc đến khôi hài mà ông sử dụng trong khung hình. Điều này, nhắc nhở với khán giả rằng họ không có quyền kiểm soát không gian, mà chính phần không gian kiểm soát họ.

Hayao Miyazaki Sự kết hợp giữa hiện thực và kỳ ảo trong các phim của Hayao Miyazaki howls moving castle SD1  758 426 81 s c1 1
Bình luận
0 Comments