Tabula Rasa: Tuyệt phẩm kinh dị đem đến nỗi khiếp đảm về ký ức con người

author

Mọi người thường được bảo rằng “không nên quá tin tưởng vào người khác, chỉ nên tin vào chính bản thân mình”. Nhưng liệu chính chúng ta có thật sự là kẻ đáng tin cậy?

Thời gian gần đây, Netflix liên tục đem đến cho khán giả những bộ phim dài tập hấp dẫn, độc đáo đến từ các nước không sử dụng tiếng Anh. Có thể kể đến loạt phim Dark (Đức), Money Heist (Tây Ban Nha) và mới đây nhất là Tabula Rasa – một phim truyền hình do Bỉ sản suất. Ngắn gọn, cô đọng và hấp dẫn, 9 tập phim Tabula Rasa thật sự cuốn hút người xem vào một câu chuyện kịch tính, rùng rợn đến mức ảm ảnh và thực tế tới tàn nhẫn.

Màn kết hợp giữa hai thể loại kinh dị ma quỷ và kinh dị tâm lí

Annemie D’Haeze (Veerle Baetens) vốn là một nữ diễn viên nhạc kịch xinh đẹp, tài năng và nổi tiếng. Nhưng một tai nạn xe thảm khốc đã khiến cô mất hết sự nghiệp vì sự hành hạ của căn bệnh “mất trí nhớ ngược chiều” - một hội chứng đặc biệt khiến trí não con người không thể dung nạp thêm những hồi ức mới xảy ra sau một thời điểm nào đó. Với Annemie, cô gần như không có khả năng nhớ được những chuyện xảy ra sau tai nạn.

"Tabula Rasa" xoay quanh sự đổ vỡ trong tâm trí kéo theo những đổ vỡ trong cuộc sống của nghệ sĩ múa Mie.

 Để giúp vợ hồi phục, Benoit – chồng của Annemie (Mie) đã cùng cô dọn về sống trong căn nhà cũ của ông cố ngoại Mie. Từ đây, hàng loạt sự kiện xảy ra khiến Mie luôn sống trong sợ hãi. Đỉnh điểm là sự mất tích của một người đàn ông xa lạ mà Mie ngỡ rằng mình không hề quen biết nhưng lại có cảm giác thân thuộc. Người đàn ông đó là ai? Có quan hệ ra sao với Mie? Chuyện gì đã xảy ra? Và điều cấp bách chính là, liệu anh ta có còn sống hay không?

Tabula Rasa mở màn một cách chậm rãi, từ tốn nhưng nhuốm màu kinh dị như một câu chuyện ma. Ngôi nhà cũ kỹ, những vật dụng bí hiểm và sự ngờ vực của nhân vật chính khi cô liên tục lặp đi lặp lại câu nói: “Nó bắt đầu khi chúng ta dọn về đây. Có điều gì rất xấu xa đang xảy ra trong ngôi nhà này.”

Ma quỷ hay con người đang bao vây cuộc sống của Mie?

Nhưng nỗi sợ ma của khán giả vừa nhen nhóm thì Tabula Rasa lại rẽ hướng sang sự khiếp đảm và rối rắm đến từ tâm trí. Những bí ẩn liên tục xuất hiện, những người thân quen bên cạnh Mie liên tục có những hành vi đáng ngờ và ngay cả chính cô cũng không phải là một kẻ đáng tin như cô vẫn nghĩ. Những ký ức mơ hồ, lúc rõ ràng lúc hư ảo khiến người xem cứ mãi thắc mắc, đắn đo: Liệu ta nên tin vào ai trong câu chuyện này?

Màn đánh lừa ngoạn mục của kí ức

Theo tiếng Latinh, Tabula Rasa có nghĩa là “phiến đá trắng”. Đây cũng là tên một học thuyết do nhà tâm lí học John Locke khởi xướng, ông cho rằng con người khi sinh ra vốn dĩ là một tờ giấy trắng, mọi dữ liệu và quy tắc ứng xử chỉ được thêm vào trong quá trình họ lớn lên, trải nghiệm cuộc sống.

 Trong tập 3, Tabula Rasa đã mượn hình ảnh chim bổ hạt đốm (common nutcracker bird) – một loài chim có thể nhớ được vị trí cất giấu của 30.000 hạt mà nó đã gọm góp trong mùa hè nhằm dự trữ cho mùa đông - để ví von về tầm quan trọng của trí nhớ. Với động vật và con người, sự phát triển của trí nhớ chỉ nhằm mục đích duy nhất: tồn tại.

Mie, một người mắc chứng quên ngược chiều, thì việc không thể dung nạp những ký ức mới khiến cho cuộc sống của cô phải trải qua rất nhiều khổ sở. Cô không thể nhớ mặt những người đã gặp sau tai nạn, luôn vật lộn với trình trạng thất lạc đồ đạc, đến siêu thị mua đồ nhưng lại quên mất thứ mình cần mua. Hãy thử tưởng tượng cảnh bạn “bỗng chốc” bỏ quên chìa khóa xe ở đâu đó và mướt mồ hôi đi tìm? Một việc đơn giản nhưng mang lại cảm giác rất khó chịu. Với Mie, cảm giác đó còn tăng thêm gấp ngàn lần.

Nhưng Mie vẫn phải sống, vẫn phải tồn tại. Có hai cách giúp cô thoát khỏi tình trạng đặc biệt của bản thân. Mỗi ngày, để ghi nhớ, cô đều chủ động viết ghi chú, vẽ lại những con người mới, sự việc mới mà mình được gặp. Cách thứ hai lại là sự trỗi dậy của bản năng con người khi đứng trước khó khăn.

 Để lấp đầy vào khoảng trống trong tâm trí, trí não con người sẽ tự động tạo ra những hồi ức mới dựa trên những dữ liệu mơ hồi mà nó có được. Và như một cơ chế phòng vệ, kí ức cũng có sự chọn lọc để giúp chủ thể của nó là con người có thể sinh tồn bằng cách chỉ lưu giữ những kí ức tốt, xóa bỏ những hồi ức xấu hoặc “tô vẽ” nó theo ý muốn của bản thân. Qua câu chuyện bi thương của Mie, khán giả như giật mình trước sự thật: đôi khi chúng ta cũng từng là nạn nhân của chính mình mà không hề nhận ra.

Một trong những điểm hay nhất của Tabula Rasa chính là cách kể chuyện đan xen giữa thực tại và quá khứ. Qua mỗi tập phim, những diễn biến ở thực tại sẽ đem tới những mảnh ghép để Mie lẫn người xem tìm cách giải đáp cho vụ án mất tích. Những phân đoạn flashback sẽ làm nhiệm vụ “đào sâu” hơn vào mối quan hệ chồng chéo giữa các nhân vật, giúp người xem có được cái nhìn toàn cảnh cho cả câu chuyện.

Sự móc nối giữa hai dòng thời gian được thể hiện bằng cách rất tinh tế thông qua những chi tiết nhỏ, như những món đồ, những cảnh tượng mà nhân vật chính đã sở hữu hoặc trải qua. Chẳng hạn, khi Mie ở hiện tại bị tra hỏi, cô sẽ được tiếp xúc với những vật chứng mà vị thanh tra già đưa ra, lúc đó, phim sẽ lần ngược lại quá khứ, cho chúng ta thấy món đồ ấy của ai, có liên quan thế nào với Mie và vụ án.

 Hấp dẫn lúc ban đầu, sững sờ lúc kết thúc

Yếu tố lớn nhất đem lại sự thành công cho Tabula Rasa chính là một câu chuyện được xây dựng dựa trên những chi tiết thực tế trong cuộc sống. Bên cạnh vấn đề tâm lí tinh thần, phim còn lồng ghép nhiều nỗi đau, bi kịch trong đời sống hiện đại. Từ những khó khăn trong cuộc sống hôn nhân, quan hệ cha mẹ với con cái, xung đột giữa các anh chị em và cuối cùng là về những cuộc gặp gỡ làm thay đổi cuộc đời mỗi người.

 Bên cạnh sự “độc diễn” của nữ diễn viên người Bỉ Veerle Baetens trong vai nhân vật chính Mie, Tabula Rasa còn gây ấn tượng bởi dàn nhân vật phụ đa chiều, thú vị. Đó có thể là người phụ nữ trung niên với những u uất trong cuộc hôn nhân không tình yêu, là người chồng nén nỗi đau riêng để hi sinh cho người vợ bất hạnh, gã điên đa nhân cách với sự ám ảnh dành cho ngọn lửa, một anh buôn phế liệu đa sầu đa cảm hay một vị thanh tra tài giỏi sắp nghỉ hưu trăn trở, bất lực trước vụ án cuối cùng trong sự nghiệp.  Tất cả đều có những góc khuất riêng, rất đời mà khán giả có thể tự liên hệ với bản thân họ.

Hồi hộp, căng thẳng, bi thương và sửng sốt - Tabula Rasa là loạt phim truyền hình mà bạn không nên bỏ qua!

Như nhiều phim tâm lí hồi hộp, kinh dị khác, Tabula Rasa cài cắm trong mình rất nhiều tình tiết bất ngờ (twist). Nội dung cô đọng với số tập khá ngắn, nhưng sự dàn trải trong cách kể chuyện đôi lúc khiến khán giả dễ dàng đoán ra được phần lớn những bí ẩn quan trọng. Đây có thể là điểm chưa tốt hoặc có thể, chỉ là “chiêu bài” của nhà làm phim nhằm che giấu sự thật cuối cùng.

Đừng sớm vui mừng khi bạn đã đoán ra phần lớn sự thật ngay từ những tập đầu tiên, vì khi xem đến tập cuối, tất cả những gì bạn đã chứng kiến trước đó bỗng chốc “lật mở” theo hướng không thể ngờ tới. Tương xứng với màn mở đầu cuốn hút, Tabula Rasa cũng chọn cho mình một kết thúc hợp lí. Nhưng sự ám ảnh mà phim đem lại vẫn còn tồn tại, khi bạn nhận ra toàn bộ sự thật là một nỗi bi kịch đau lòng.

Tabula Rasa được phát trên hệ thống dịch vụ truyền hình Netflix với phụ đề tiếng Việt.

 

Bình luận
0 Comments