Tại sao nhiều tác phẩm bom tấn ra mắt năm 2018 đều “xịt”?

author

Năm 2018 đánh dấu năm của những thương hiệu làm lại, hậu truyện, bom tấn chưa nổ đã xịt. 

Năm vừa qua đánh dấu một trong những năm rực rỡ của điện ảnh thế giới khi có rất nhiều tác phẩm ra mắt không chỉ có chất lượng về mặt nghệ thuật mà cũng đạt được nhiều cột mốc mới tại phòng vé. Trong đó có rất nhiều tác phẩm đã xô đổ cột mốc 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, bên cạnh đó có những tác phẩm làm lại, ăn theo, hậu truyện của những thương hiệu lớn xịt luôn ngay từ khi còn nằm trên giấy hay nhận sự thờ ơ của khán giả đại chúng. Vì đâu nên nỗi, tại sao những thương hiệu lớn giờ đây không còn là bảo chứng cho sự thành công tại phòng vé?

Vắt nữa, vắt mãi

Sự lười biếng, không sáng tạo, liên tục “vắt sữa” những thương hiệu tên tuổi là nguyên nhân đầu tiên khiến những thương hiệu tiền tỷ trở nên thất bại.

Khán giả ngày càng trở nên khó tính hơn và có lẽ đã đến lúc các nhà sản xuất và đạo diện nên xây dựng những câu chuyện mới hay phát triển câu chuyện cũ theo ý khác chứ không nên chỉ dừng lại ở việc bê lại nội dung cũ mèm và chỉ thay đổi một chút ở mặt hình ảnh.

Minh chứng rõ ràng nhất cho sự thất bại của những thương hiệu lớn chính là tác phẩm Solo: A Star Wars Story. Một thương hiệu văn hóa của nước Mỹ, một thương hiệu tỷ đô, một thương hiệu tưởng chừng như không bao giờ thất bại nhưng cuối cùng ngã ngựa không chỉ ê chề hơn. Phim không chỉ thất bại ở rạp mà còn bị giới phê bình dập cho tơi tả.

 

Star Wars không còn là cái tên bảo chứng cho sự thành công 

 

Những tác phẩm khác như The Predator, The Girl in the Spider Web, Robin Hood, đều nhận được những ý kiến tiêu cực trên những trang đánh giá điện ảnh uy tín và thất bại toàn tập tại phòng vé.

Sự thất bại của những thương hiệu làm lại, ăn theo thực tế đã được dự báo từ những năm trước. Transformer: The Last Knight, Terminator: Genisys, The Amazing Spiderman, Batman and Robin hay điển hình nhất là Pirates of the Caribbean: Salazar’s Revenge (2017) với sự thất bại đến đáng ngạc nhiên tại phòng vé.

 

Tiếp tục vắt sữa  

Dù cho có nhiều thất bại thì những thương hiệu tiền tỷ vẫn tiếp tục sẽ bị vắt sữa thôi. Ví dụ tiêu biểu nhất là thương hiệu Transformer với spin - off Bumblebee sẽ được công chiếu ngày 21.12 này. Không biết là thoát khỏi bàn tay của Michael Bay thì Bumblebee có thoát khỏi sự thất bại như những người anh trước không?!.

Một thương hiệu nổi tiếp nữa lại tiếp tục bị lôi ra khai thắc sau khi được an nghỉ một thời gian là Terminator. Phim chưa có tên chính thức và được tạm gọi là Terminator 6. Ngay sau khi loạt ảnh nhá hàng đầu tiên được công bố, phim đã vấp phải làn sóng phản đối đủ để “hủy diệt” mình ngay từ trong trứng nước.

 

Terminator 6 vấp phải ý kiến phản đối ngay từ khi mới công bố tạo hình

 

Một số phim sẽ có phần ngoại truyện như Men in Black, phim sẽ được công chiếu vào tháng 6 sang năm. Phần này sẽ có sự góp mặt của thần sấm Chris Hemsworth. Hay Top Gun của Tom Cruise cũng sẽ tái khởi động vào năm 2019.

Một tác phẩm nữa sẽ có thêm phần mới là Toy Story. 9 năm trước đây, phần 3 đã được coi là một cái kết hoàn hảo cho câu chuyện tuổi thơ. Nhiều khán giả lo sợ không biết Disney và Pixar định đưa câu chuyện theo hướng nào nữa, họ lo sợ thương hiệu sẽ không còn giữ được thương hiệu như trước đây.

 

Nhiều khán giả lo sợ Toy Story 4 sẽ "flop"

 

Một tác phẩm nữa cũng vấp phải nhiều ý kiến phản đối khi tiếp tục sản xuất thêm là Fantastic Beasts. Nhiều khán giả sau khi xem xong phần 2 Fantastic Beasts: The Crime of Grindelwald thắc mắc rằng Warner Bros sẽ tiếp tục đẩy phim đến đâu nữa với 5 phần tất cả. Câu chuyện chỉ nên dừng lại ở hành trình khám phá những con thú huyền bí của Newt Scamander.

Tuy nhiên, không phải phim nào làm lại, ăn theo, tiền truyện, ngoại truyện, hậu truyện đều xịt. Điểm sáng của năm 2018 là Jurassic World: Fallen Kingdom và Incredibles 2. Phần hai của gia đình siêu nhân đem về cho Nhà Chuột 1,24 tỷ USD. Jurassic World mang tới cho Universal Studio 1,3 tỷ USD.

Ngoài ra thành công cũng mỉm cười với nhiều thương hiệu khác như Ocean’s 8, ngoại truyện của phim trộm cắp Ocean’s Eleven. Halloween với tên giết người đeo mặt nạ Micheal Myer. Đây là những thương hiệu làm lại được đánh giá cao.

 

Hai thương hiệu thành công của năm 2018

 

Tuy nhiên, những điểm sáng này không làm bức tranh tổng thể sáng hơn lên chút nào. Hy vọng trong năm 2019, các nhà làm phim Hollywood sẽ đẩy sức sáng tạo của mình lên một tầm cao mới và không làm khán giả thất vọng. 

 
Bình luận
2 Comments
  • Thanh tra nội dung
    Thanh tra nội dung   ·  Ngày 11 tháng 12 năm 2018
    Bumblebee được khen ầm ầm bên nc ngoài kìa @@ còn hai dự án Terminator 6 với Toy Story năm sau lận mờ sao e nói là trong năm 2018...
  • Vũ Tài  Tuệ
    Vũ Tài Tuệ   ·  Ngày 11 tháng 12 năm 2018
    Hay ghê