Thần Kiếm (Sword Master) - Tuyệt kỹ kiếm thuật/ Hành động xuất sắc nhưng vẫn là một phim nhiều tranh cãi 

author
Sword Master là bộ phim được kỳ vọng bởi sự bắt tay giữa hai anh hùng hào kiệt dòng phim kiếm hiệp là Nhĩ Đông Thăng và Từ Khắc. Tuy nhiên, phía bên kia đỉnh cao của họ là một con dốc trơn trượt …

Sword Master (Thần Kiếm / Tam Thiếu Gia Đích Kiếm) là dự án điện ảnh kỷ niệm 30 năm ngày mất của cố tác giả kiếm hiệp Cổ Long. Ông là một danh tác kiếm hiệp lỗi lạc, chỉ xếp sau người mở đầu cho phong trào tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung mà thôi. Phong cách tự sự của ông cùng với cách xây dựng tâm lý nhân vật dễ gần với phim điện ảnh nhiều hơn. Chính vì vậy, bộ phim “Đông Tà Tây Độc” vốn được xây dựng từ các nhân vật trong truyện Kim Dung nhưng đạo diễn Vương Gia Vệ lại sử dụng phong cách trữ tình, độc thoại của Cổ Long để nhào nặn một kiệt tác điện ảnh.

Đạo diễn Nhĩ Đông Thăng từng thủ vai tượng đài kiếm pháp Tạ Hiểu Phong vào những năm 70. Bản thân ông cũng từng lai rai chén rượu với Cổ Long và nuôi ý định làm lại tác phẩm về nhân vật Tạ Hiểu Phong này. “Tam thiếu gia đích kiếm” là một bộ nói rõ nhất về nhân vật này, cũng là bộ gây tranh cãi nhất: con người của Tạ Hiểu Phong rốt cuộc nên khen hay nên trách …

Thần Kiếm (Sword Master) Thần Kiếm (Sword Master) - Tuyệt kỹ kiếm thuật/ Hành động xuất sắc nhưng vẫn là một phim nhiều tranh cãi  lam canh tan 1481288890

Lâm Canh Tân thủ vai Tạ Hiểu Phong trong phim mới ‘Sword Master

Chính vì vậy, Nhĩ Đông Thăng không ngại nhận lời Từ Khắc về làm đạo diễn cho Sword Master. Cả hai người cũng tham gia viết lại kịch bản Tam Thiếu Gia Đích Kiếm. Những sáng tạo cho phiên bản mới có nội dung khá tốt nhưng phần thoại và một số trích đoạn đã đi trật khỏi đường ray, lề lối của một bộ phim kiếm hiệp.

Phiên bản mới này đã giải thích rõ ràng nguyên do vì sao Tạ Hiểu Phong rời khỏi Mộ Dung Thu Địch, cũng như xoáy sâu hơn một chút câu chuyện của Yến Thập Tam. Tạ Hiểu Phong trong Sword Master không còn là một cao thủ giang hồ ngất ngưỡng, tài năng xuất chúng, mà rõ rệt là một kẻ không thể tự chủ trong chốn giang hồ, một kẻ cố gắng để không thảm bại trên đỉnh cao của mình.

Thần Kiếm (Sword Master) Thần Kiếm (Sword Master) - Tuyệt kỹ kiếm thuật/ Hành động xuất sắc nhưng vẫn là một phim nhiều tranh cãi  050614 176 1

Yến Thập Tam và Mộ Dung Thu Địch

Những cảnh trong rừng và Tạ gia trang được làm bằng công nghệ CGI nhằm tái hiện lại cách xây dựng bối cảnh từ thời phim Thiệu Thị. Nhìn chung, hình ảnh 3D của phim làm rất đẹp nhưng việc sử dụng “ánh sáng giả” khiến những cảnh phim đó trông thật thiếu tự nhiên.

Bù lại, trang phục của ‘Sword Master‘ được làm rất đẹp, dù sử dụng một tông màu từ trên xuống dưới cho một bộ trang phục. Từ cảnh tĩnh đến cảnh động, các phục trang đều hài hòa màu sắc và nổi bật đường nét trong mọi góc quay.

Thần Kiếm (Sword Master) Thần Kiếm (Sword Master) - Tuyệt kỹ kiếm thuật/ Hành động xuất sắc nhưng vẫn là một phim nhiều tranh cãi  maxresdefault 5 1

Bản phim của hãng Thiệu Thị (1977)

Thần Kiếm (Sword Master) Thần Kiếm (Sword Master) - Tuyệt kỹ kiếm thuật/ Hành động xuất sắc nhưng vẫn là một phim nhiều tranh cãi  Sword Master 12

Sword Master (2016)

Điểm trừ của bộ phim không nằm ở mặt hình ảnh. Ngược lại, các cảnh quay chiến đấu được dựng rất đẹp mắt và hấp dẫn. Cảnh chiến đấu không cần phải nói nhiều vẫn diễn tả đầy đủ các kiếm pháp. Cách sắp đặt thứ tự ra đòn và góc quay cũng đem lại cảm giác tự nhiên, sạch sẽ, lưu loát.

Điểm trừ lớn nhất thuộc về diễn xuất của dàn diễn viên và cách xây dựng tình tiết rất hời hợt.

Cứ mỗi lần, các diễn viên cau mày hoặc ngửa cổ lên trời gào thét là khán giả lại lắc đầu ngao ngán cho kiểu diễn xuất dễ dãi này. Lâm Canh Tân và Hà Nhuận Đông dường như không biết khí tiết của nhân vật của mình là gì. Bảo Khởi Tĩnh gồng hay thả cơ mặt đều gây thất vọng. Giang Nhất Yến diễn phiêu nhất phim nhưng nét sắc sảo lại nhiều hơn nét quyết liệt cho vai một bá nữ võ lâm.

Thần Kiếm (Sword Master) Thần Kiếm (Sword Master) - Tuyệt kỹ kiếm thuật/ Hành động xuất sắc nhưng vẫn là một phim nhiều tranh cãi  gny

Một bên rất phiêu, một bên không cảm xúc …

Đừng nói là Tạ Hiểu Phong không yêu Mộ Dung Thu Địch, yêu và hận vốn là hai thứ song hành trong các nhân vật của Cổ Long. Tuy nhiên, tương tác giữa Lâm Canh Tân và Giang Nhất Yến (cả với Tưởng Mộng Tiệp) đều không đạt.

Cuối cùng là điểm gây tranh cãi nhất: cách xây dựng tình huống kịch, có ổn hay không với một phim kiếm hiệp ? Chưa từng thấy vị đại hiệp nào lại đem mộ bia của mình đi dạo phố, cũng mấy phim được thấy vị đại hiệp nào bị người khác nói không trượng nghĩa liền đi chém giết người xấu, xong lại còn tuyên bố trước công chúng “ta không phải là người ích kỷ”. Lời thoại trong phim cũng không hay, đối thoại giữa hai nhân vật chính được gọi là tri giao cả đời là Tạ Hiểu Phong và Yến Thập Tam cũng nhạt thếch.

Thần Kiếm (Sword Master) Thần Kiếm (Sword Master) - Tuyệt kỹ kiếm thuật/ Hành động xuất sắc nhưng vẫn là một phim nhiều tranh cãi  2807 Ha Nhuan Dong

Nhiều người cho rằng cải biên Tam Thiếu Gia Đích Kiếm thì cần chân thật hơn, lãng khách thành giang hồ cũng không sao và dĩ nhiên, với họ, vai của Hà Nhuận Đông cũng rất dễ thương. Yến Thập Tam qua diễn xuất của Hà Nhuận Đông trở nên dễ gần hơn, nhiều đoạn rất hài hước. Tuy nhiên, Yến Thập Tam này cũng to con đồ sộ nhưng không ra được cái oai khí trùng trùng của nguyên tác.

Bình luận
0 Comments