The Alienist: Phim tâm lý tội phạm sát hại trẻ em hàng loạt gây ám ảnh

author

Ra mắt từ đầu năm trên Netflix nhưng The Alienist vẫn đang rất thu hút và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

The Alienist gây chú ý khi lấy tâm điểm là những bé trai giả gái là nạn nhân hàng loạt của tên giết người tâm thần. Bộ phim được dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Caleb Carr, lấy bối cảnh New York năm 1896, khi mà bạo lực và mại dâm là hai thứ luôn tràn trề và len lỏi trên từng con đường, ngõ ngách, một vụ án mạng kinh hoàng xảy ra và hé lộ những chuyện quá khứ cũng như các vụ án sau này.

 

 

Nạn nhân là một bé trai làm nghề mại dâm ở nhà thổ - nơi chuyên chứa các bé trai mặc đồ và trang điểm như con gái, bị móc mắt, cắt tay chân và moi móc nội tạng. Vụ án suýt nữa sẽ bị cảnh sát giấu nhẹm đi nếu không có một em bé nghe được câu chuyện và hoảng sợ tột độ phải chạy đến cầu cứu bác sĩ tâm thần Laszlo Kreizler (Daniel Bruhl thủ vai). Vào thời điểm đó,  Chúa và thần linh là tất cả những gì người dân tin tưởng. Họ chưa được tiếp xúc với khoa học hiện đại nên những bệnh lý bất thường đều được gán cho ma quỷ sai khiến. Hành nghề là bác sĩ tầm thần, Laszlo cũng gặp nhiều trở ngại kẻ ghét bỏ nhiều hơn là người ngưỡng mộ. Laszlo cùng với người bạn của mình, hoạ sĩ John Moore (Luke Evans thủ vai) và cô thư ký sở cảnh sát  Sara Howard (Dakota Fanning thủ vai) đã gặp rất nhiểu trở ngại để truy tìm kẻ sát nhân.

 

Nội dung ấn tượng lấy cảm hứng từ vụ án đời thực.

The Alienist có cốt truyện rất hấp dẫn và ấn tượng. Không chỉ dựa trên tiểu thuyết cùng tên, kẻ sát nhân còn lấy cảm hứng từ một tên giết người hàng loạt ngoài đời thực: Albert Fish hay còn có biệt danh Người mặt xám. Albert Fish đã bắt cóc, giết chết và ăn thịt nạn nhân Grace Budd, đồng thời viết thư cho cho bố mẹ nạn nhân, mô tả lại việc sát hại và ăn thịt cô, giải thích lý do vì sao không hãm hiếp cô. Tên sát nhân trong phim cũng được xây dựng tương tự, kết hợp với nhân vật trong tiểu thuyết để trở thành một hung thủ máu lạnh, sát hại trẻ em rất thương tâm. Những cảnh chi tiết về nạn nhân bị sát hại thực sự gây ảm ảnh cho người xem.

 

Bộ phim được xây dựng từ góc nhìn của một nhà tâm thần học, một hoạ sĩ và một cô thư ký không có chuyên môn về điều tra phá án của thám tử - góc nhìn phân tích về tâm thần và tâm lý hung thủ cũng thể hiện một chất riêng của bộ phim. Họ dựa trên những dấu vết, hiện trường và thể trạng nạn nhân để phân tích tâm lý của hung thủ, từ đó phác hoạ ra chân dung của kẻ sát nhân. Các phân tích đều dựa trên những kiến thức về tâm thần học nên có sức thuyết phục cho bộ phim.

 

Kịch bản chứa đựng nhiều câu chuyện nhưng chưa khai thác sâu.

Không chỉ là quá trình truy bắt kẻ giết người, bộ phim hé lộ dần về những mảng tối, những thế lực giàu có thống trị và cai quản thành phố New York, cảnh sát chỉ là bù nhìn và dân đen là thú tiêu khiển. Tuy nhiên khía cạnh này không được khai thác sâu mà khá hời hợt, có lẽ bởi thời gian cho 10 tập phim cũng không đủ để đi sâu vào phần này.

Phim cũng khai thác về tâm lý của các nhân vật chính. Quá khứ và hiện tại đời tư của bộ ba cũng được đan xen và song hành với quá trình điều tra hung thủ, lý giải và phân tích những suy nghĩ và hành động của họ, cũng dựa trên những kiến thức về tâm lý và tâm thần học. Một điều đáng khen cho bộ phim là The Alienist thể hiện rất rõ các nhân vật trong phim đều hành động và suy nghĩ theo chính bản năng, tâm tính và suy nghĩ của chính họ, sau khi trải qua những sự kiện, sự việc trong cuộc sống tác động đến tâm lý và tâm thần của mỗi người. Tuyến truyện của Laszlo Kreizler và John Moore có thể nói là tốt nhất trong phim. Tuy nhiên, kịch bản vẫn còn nhiều lỗ hổng đáng tiếc.

 

Laszlo và John có hình tượng nhân vật rất tốt nhưng đất diễn cho tuyến truyện cá nhân chưa đủ. Laszlo Kreizler là một bác sĩ – nhà tâm thần học tài năng nhưng thẳng thắn, anh có một cánh tay bị liệt từ nhỏ, anh cũng có những sự kiện chấn động trong quá khứ để xây dựng và hình thành tính cách anh bây giờ. John là anh hoạ sĩ đen đủi của phim khi suốt ngày gặp rắc rối và bị tấn công bất ngờ do sự bất cẩn. Anh hay lang thang mỗi tối tại các nhà thổ mà không quan tâm bệnh tật. Bộ phim cố gắng lý giải không chỉ tâm lý hung thủ mà còn tâm lý của nhân vật chính nhưng 2 3 tập cuối mới bắt đầu giải quyết nên có thể thấy những tập cuối bị dồn nén nhiều thứ gây nên sự lủng củng và thiếu sót.

Tuyến truyện đời tư của Sara Howard là yếu nhất, dù cô là nữ chính duy nhất của phim, rất thông minh và quyết tìm hung thủ đến cuối cùng nhưng bộ phim không có gì ngoài sự cố gắng của cô mỗi ngày chứng minh bản thân là người phụ nữ độc lập và mạnh mẽ. Tên sát nhân được hé lộ cũng vào những tập cuối kết hợp cùng màn truy bắt ngắn gọn không gây được sự thoả mãn. Sự lý giải về tâm lý của hung thủ, cũng như cái kết của phim không ấn tượng. Có thể nói nửa đầu bộ phim lôi cuốn và ám ảnh ra sao thì nửa sau của phim yếu và dở ra sao.

 

Diễn xuất và cinematography để lại dấu ấn xuất sắc.

Cứu cánh cho bộ phim, chính là diễn xuất và cinematography trong xuyên suốt 10 tập. Bộ ba Daniel Bruhl, Luke Evans và Dakota Fanning thể hiện rất xuất sắc và ghi dấu ấn cá nhân rất riêng biệt. Dakota Fanning với tuyến truyện ít ỏi, thiếu đất diễn nhưng mỗi lần xuất hiện lại thể hiện tốt kỹ năng và tài năng của mình. Cô cũng nhận được đề cử cho giải nữ phụ xuất sắc phim truyền hình tại Liên hoan phim khoa học viễn tưởng, giả tượng và kinh dị của Mỹ năm nay. Tên sát nhân thì tập cuối mới lộ diện nên càng thiếu đất diễn, ngoài hình tượng xây dựng tốt, thể hiện sự nguy hiểm gây hồi hộp cho khán giả, sự tàn nhẫn đến ám ảnh – một cách gián tiếp, thì lý do hay tâm lý của hung thủ không được làm tới. Thật sự sau khi kết thúc bộ phim, khán giả sợ vì nhớ lại cách sát hại dã man nhưng bản chất thật sự, nguyên nhân của nó thì lại không được hiểu rõ, rất đáng tiếc.

 

Màu sắc, bối cảnh và góc máy của phim cũng vô cùng ấn tượng. Giờ đây khi mà phim truyền hình ngày càng được đầu tư nhiều tiền cũng ngang ngửa thậm chí hơn cho một phim điện ảnh, chất liệu cho phim truyền hình vì thế được cải thiện và hấp dẫn lên nhiều. The Alienist toát lên được không khí của New York thế kỷ 20, kết hợp với thời trang của thời đại bấy giờ được đầu tư vô cùng kỹ lưỡng. Những bộ vest của Laszlo và John thật sự đẹp và hợp thời, Dakota Fanning thì quá là lộng lẫy trong những bộ váy bồng bềnh của một quý cô. Các góc máy quay cũng được đầu tư, ánh sáng và màu phim đậm chất cổ điển. Xem phim truyền hình nhưng cảm giác và không khí như một phim điện ảnh thực thụ.

Nếu đặt bàn cân so sánh thể loại tâm lý tội phạm giết người hàng loạt theo dạng mini-series như thế này, True Detective season 1 của đài HBO tốt hơn khá nhiều dù chỉ có 8 tập phim. Tuy nhiên season 2 lại rất dở và nhiều thất vọng. Có tin đồn cho rằng Netflix cũng sẽ làm tiếp season 2 với cốt truyện và nhân vật hoàn toàn khác. Hi vọng rằng nhà sản xuất sẽ làm tốt hơn so với mùa 1. Các bạn giờ có thể xem đủ toàn bộ mười tập phim trên kênh Netflix. Tuy kết phim còn thiếu sót nhưng tinh thần của phim vẫn trọn vẹn và vẫn rất đáng xem.

 

 

Bình luận
0 Comments   |   Thanh tra nội dung reacts this.