The Devil’s Candy – Những biểu tượng đối lập giữa Chúa và Quỷ dữ

author

 

Đây là bộ phim của bóng tối, âm nhạc, nghệ thuật và những biểu tượng chứa đầy hàm ý.

 
Motif "Căn nhà ma" quen thuộc


The Devil’s Candy (tựa việt: Kẹo ngọt của Quỷ dữ) xoay quanh cuộc sống mới của gia đình Jesse – một tay họa sĩ có niềm đam mê mãnh liệt với metal rock sau khi anh cùng vợ và con gái chuyển tới một căn nhà giá rẻ ở ngoại ô Texas. Tưởng chừng như sau khi chuyển đi, Jesse sẽ sống thật hạnh phúc cùng vợ con nhưng không, hàng loạt những sự kiện rùng rợn đồng thời diễn ra đã và đang đe dọa gia đình anh từng phút, từng giờ.

Bức rèm bí mật dần được vén lên, và sự hiểm nguy bủa vây xung quanh Jesse và gia đình mình, nhất là với cô con gái bé bỏng của anh: Zooey. Sự thật về căn nhà giá rẻ ngoại ô được hé lộ, khi chủ cũ của nó bị chính con trai mình sát hại. Hung thủ đã bỏ trốn, nay lại trở về rình rập xung quanh Jesse.

Những tiếng động ma quái, những thế lực tâm linh kì dị đẩy Jesse vào trạng thái vô thức, u muội với tranh vẽ và sự tiên tri về cuộc thảm sát sắp tới của gã sát nhân. Không chỉ phải đối mặt với thế lực ma quái quỷ quyệt, Jesse còn phải chống lại tên giám đốc Leonard phòng tranh gian manh, hành tung bí ẩn nhiều lần ngăn trở và chia rẽ anh với gia đình của mình vì mục đích riêng. Hay ghê tởm hơn là gã Raymond – con trai của chủ nhà cũ đầy chất điên khùng, biến thái. Trong ngoại hình thừa cân luôn cầm theo hũ kẹo chẳng bao giờ vơi, Raymond trở lại căn nhà thơ ấu của mình cùng nỗi ám ảnh về sứ mệnh được trao ban bởi Satan, với những chiếc vali chất đầy xác chết trẻ em - những "viên kẹo của Quỷ".

Có thể nói rằng những tình tiết và motif của The Devil’s Candy không mới, thậm chí là đã quá cũ với khung hình quen thuộc: một gia đình đậm chất Mỹ chuyển đến nơi ở mới đầy kinh hoàng. Nhưng cũng từ chính sự quen thuộc đó mà khán giả sẽ phải bất ngờ vì sự thay đổi tình tiêt đột ngột trong câu chuyện. Và điểm quan trọng đã làm cho bộ phim trở nên mới mẻ đó chính là khâu âm thanh, hình ảnh, đặc biệt là những biểu tượng đầy ẩn ý mà các nhà sản xuất đã khéo léo gài gắm trong phim.


Chất Rock dẫn dắt câu chuyện ma mị trong phim

Bộ phim được bắt đầu trong một căn buồng tối đen với những lời thì thầm rùng rợn rồi giai điệu của bản nhạc huyền thoại ‘Killing Inside’ đột ngột vang lên khiến cho người xem đang từ trạng thái nín thở, sợ hãi không khỏi giật mình choáng váng. Tiếng thì thầm ma mị ấy không dừng lại sau khi phân cảnh qua đi, mà nó được trải dài tới cuối phim tựa như một lời cảnh báo, một lời chỉ dẫn ghê rợn, đáng sợ nhưng không kém phần kích thích.

Người xem sẽ không khỏi tò mò trước những âm thanh vô nghĩa nhưng luôn được lặp đi lặp lại một cách có chủ đích, nó luôn song hành với nhân vật chính, sánh bước cùng nhân vật chính trên con đường giải mã những bí ẩn đang bao trùm lấy căn nhà này.


Bên cạnh những tiếng thì thầm khơi gợi lên nỗi ám ảnh, thì bộ phim còn đem đến cho người xem một bữa tiệc âm nhạc với sự lên ngôi của mental rock. Chất rock nặng đô và mạnh mẽ như đốt cháy thính giác người xem, khiến cho bất cứ vốn không mấy thiện cảm với dòng nhạc kén người nghe này cũng phải lắc lư thích thú.

 

Kết thúc với bức tranh biểu tượng


Phần âm thanh trong phim đã rất thành công khi tạo ra cho người xem cảm giác ghê rợn, tò mò và đầy kích thích. Còn phần hình ảnh lại càng thành công hơn nữa khi gieo rắc vào tâm trí họ những biểu tượng đầy ẩn ý khó có thể lý giải nổi.


Những bức vẽ của Jesse – từng bức họa được anh vẽ lên trong vô thức nhưng lại có tác dụng cảnh báo trước những điều xấu xa, làm ta không khỏi liên tưởng tới hình ảnh của những thiên sứ truyền tin mang theo thông điệp của niềm tin và hi vọng. The Devil’s Candy đã khéo léo lồng ghép những dấu hiệu của đức tin và niềm hy vọng để tạo nên sự đối nghịch với các cảnh bạo lực trong phim.


Từ trước tới nay, có một điều mà phần đa mọi người từng lầm tưởng, kể cả là những fan cuồng nhiệt của dòng phim kinh dị: đó là biểu tượng cây thánh giá ngược tượng trưng cho Quỷ Satan. Nhưng thực sự không phải như vậy! Biểu tượng này là của Thánh Peter – Giáo hoàng đầu tiên. Khi bị đóng đinh, ông đã yêu cầu được đóng đinh trên cây thánh giá ngược vì cho rằng mình không xứng đáng nhận cái chết giống Chúa Jesus.

Vì thế, sự xuất hiện của “thánh giá ngược” nơi căn buồng tội ác của tên sát nhân Raymond được ngầm hiểu là một sự khiêm nhường, tôn kính trước Đức Chúa, rằng mọi tội ác xấu xa, ghê tởm nhất cũng phải nhún nhường trước sự uy nghiêm của Người.


Hình ảnh Quỷ trong phim có thể được hiểu là tội ác, là những thế lực siêu nhiên đang bủa vây gia đình Jesse. Là Raymond cùng những chiếc vali chất đầy “kẹo ngọt của Satan”, hoặc cũng có thể là gã giám đốc Leonard cản bước Jesse tới đón con gái – xúi giục con người thực hiện những điều vị kỉ, nhỏ nhen; dập tắt cơ hội bảo vệ những điều đáng trân quý trong cuộc đời của họ.

 

Còn Chúa? Chúa trong phim đại diện cho những lý tưởng, mục đích sống cao đẹp, cho những cái trong sáng thuần túy trong tâm khảm mỗi con người. Vào cuối phim, Jesse đã được cứu rỗi, anh liều mình lao vào ngọn lửa rực cháy, vào tên sát nhân điên loạn, hung dữ để cứu con. Vậy phải chăng Jesse chính là biểu trưng cho Chúa?

Những hạt sạn không đáng có

The Devil’s Candy sử dụng cốt truyện cũ, điều này khiến cho bộ phim phần nào kém hấp dẫn hơn, khiến người xem dễ dàng đoán được cái kết ngay từ những phút đầu tiên. Bên cạnh đó, một số tình tiết phi logic cũng vô tình xuất hiện khiến cho người xem không khỏi khó chịu. Đơn cử như sự yếu kém của bộ đôi cảnh sát, và sự xuất hiện muộn màng của họ sau khi hàng loạt những sự kiện kinh hoàng đã được “người nhà” giải quyết xong xuôi…

 

Không phải là quá nhiều sạn, nhưng chính những điều phi logic này đã khiến bộ phim trở nên kém hấp dẫn. Nếu đạo diễn Sean Byrne có đủ thời gian cân nhắc và xem xét các tình tiết này, chắc hẳn bộ phim sẽ hoàn hảo hơn và gây được ấn tượng nhiều hơn.

Tuy vậy, The Devil’s Candy vẫn xứng đáng là một bộ phim đáng để thưởng thức. Bộ phim giống như metal rock, thoạt đầu có vẻ khó nghe, nhưng nghe rồi thì chắc chắn sẽ nghiện.

Bình luận
0 Comments   |   Huyen Cil reacts this.