‘The Inerasable.’ – 4 dấu mốc cho phim ma hiện đại của Nhật Bản

author
Là đại diện phim ma hiếm hoi trong suốt nhiều năm qua của Nhật Bản đến các LHP quốc tế, ‘The Inerasable’ được dự đoán có thể là phim ma hay nhất trong năm nay.

1. Liên kết các câu chuyện bí ẩn

Bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết kinh dị Zang-e của Fuyumi. Bắt đầu bằng một lá thư của sinh viên Kubo (Ai Hashimoto) gửi đến một tạp chí truyện kinh dị Nhật Bản. Ai (Yûko Takeuchi) là nữ nhà văn, chuyên nhận thư của độc giả của tạp chí ấy, quyết định trao đổi thêm thông tin với Kubo. Từ đấy trở đi, kịch bản của ‘The Inerasable’ trở thành một tấm bản đồ với những lớp lang nhiều câu chuyện và các điểm giao nhau. Nakamura đã đạo diễn bộ phim một cách từ tốn như lật mở từng trang sách, từng giai thoại được khơi lên từ đống tro tàn.

‘The Inerasable.’ – 4 dấu mốc cho phim ma hiện đại của Nhật Bản ‘The Inerasable.’ – 4 dấu mốc cho phim ma hiện đại của Nhật Bản 89 inerasable1 xlarge 2016 08 09

Cảnh báo

Chọn hình ảnh

Sửa nội dung thông báo!

Vấn đề ở đây là Kubo sống tại một nơi thanh bình, căn hộ nơi cô sống vốn dĩ không có một vụ án mạng nào cả, vậy vong hồn trong nhà cô là ai và từ đâu đến. Bà Ai quyết định điều tra sâu hơn những sự kiện kỳ lạ từ các khu căn hộ khác. Khi câu hỏi chưa được giải quyết thõa đáng, họ lần vào sâu quá khứ của khu chung cư tập thể và dần dà bước vào vùng trũng của những câu chuyện ma. Điểm hay nhất chính là những câu chuyện ma đó liên quan đến nhau, vong hồn trước là lý do hình thành của vong hồn sau.

‘The Inerasable.’ – 4 dấu mốc cho phim ma hiện đại của Nhật Bản ‘The Inerasable.’ – 4 dấu mốc cho phim ma hiện đại của Nhật Bản 89 inerasable  2016 08 09

Cảnh báo

Chọn hình ảnh

Sửa nội dung thông báo!

2. Sự rùng rợn của các sự kiện thường nhật

‘The Inerasable’ đưa những khung hình toàn cảnh với nhiều góc độ khác nhau để khán giả có thể chung cảm giác với nhân vật; một điểm rất khác trong các phim kinh dị trước đây là chọn cảnh hẹp hay cận cảnh. Mặc khác, với những đoạn phỏng vấn điều tra, Nakamura sử dụng phong cách phim phóng sự. Ý đồ thực sự của bộ phim không chỉ là tìm kiếm góc nhìn chân thực, mà còn để khéo léo đưa phong cách kể chuyện của chương trình ‘100KAIDAN’ vào bộ phim này.

‘The Inerasable.’ – 4 dấu mốc cho phim ma hiện đại của Nhật Bản ‘The Inerasable.’ – 4 dấu mốc cho phim ma hiện đại của Nhật Bản 89 004 2016 08 09

Cảnh báo

Chọn hình ảnh

Sửa nội dung thông báo!

100KAIDAN là chương trình kể chuyện kinh dị hàng tuần của Nhật Bản, kích thích nổi sợ hãi từ bên trong khán giả bằng trí tưởng tượng. ‘The Inerasable’ cũng dùng những đoạn dừng hình hiện chữ, những giọng kể tự thuật như thế.

Kubo nghe tiếng động lạ như tiếng người quét nhà trong phòng mình nhưng thật ra là tiếng dây lưng kimono quẹt đi quẹt lại trên mặt đất. Bình thường chúng ta vẫn nghe những âm thanh không rõ nguồn gốc xuất phát nhưng chúng ta vẫn vô tư cho qua, nhưng sau khi xem phim, bạn có thể phải suy nghĩ lại. Một người đàn ông chất đầy rác trong nhà để không còn không gian hẹp cho hình ảnh ma quái tồn tại. Một người phụ nữ nằm ấp xuống sàn để nói chuyện với ai đó bên dưới. Tất cả những việc mà nếu thoạt nhìn thì vô thưởng vô phạt nhưng càng phân tích càng ra nhiều vấn đề. Điểm này cũng khác biệt với những cuốn phim ma, khi chúng điểm qua những sự kiện kỳ lạ, kinh dị trước, rồi mới đến trạng thái bất thường của nhân vật.

3. Phong cách phim Noir

‘The Inerasable.’ – 4 dấu mốc cho phim ma hiện đại của Nhật Bản ‘The Inerasable.’ – 4 dấu mốc cho phim ma hiện đại của Nhật Bản 89 f3be4eebea64ff50fdf44cc422 2016 08 09

Cảnh báo

Chọn hình ảnh

Sửa nội dung thông báo!

Một bộ phim không hù dọa, không vội đưa ra dữ kiện để kích thích trí tưởng tượng. ‘The Inerasable’ chọn phong cách phim Noir: lập hội điều tra từ nhiều phía và những mối thâm thù ngấm ngầm, day dẳng. Trước bộ phim này, cũng có nhiều trường hợp vận dụng yếu tố Noir vào phim ma nhưng chỉ có ‘The Inerasable’ là phát huy hiệu quả.

‘The Inerasable.’ – 4 dấu mốc cho phim ma hiện đại của Nhật Bản ‘The Inerasable.’ – 4 dấu mốc cho phim ma hiện đại của Nhật Bản 89 The Inerasable 2016 08 09

Cảnh báo

Chọn hình ảnh

Sửa nội dung thông báo!

Khi quyết định vận dụng Noir vào phim, Nakamura đã vô tình hoặc cố ý phản đề lại huyền thoại trong giới phim ma ‘The Ring’. Khi vòng lặp oan nghiệt của The Ring cho rằng nếu như bạn không chuyền cuốn băng đến với người khác thì bạn sẽ bị giết. ‘The Inerasable’ lại nói rằng “nghe” hoặc “kể” lại vụ án đầu tiên đều phải chết. Thậm chí, bộ phim khi chuẩn bị rút lui vào đoạn kết, khi mà những hình ảnh bình dị tưởng như yên bình đang nhẹ nhàng trôi qua, trường đoạn hấp dẫn nhất mà chúng ta có thể ví von với Cabin in the wood … đã tới.

4. Điều mà bạn muốn biết và không muốn biết

Khi cú điện thoai gọi đến cho Ai, khán giả đã dự đoán ra được chuyện gì, màn bi kịch bắt đầu đổ xuống những nhân vật chính. Khi những đứa trẻ qua nhà hàng xóm chơi, chúng cùng nhau ngước lên trần nhà, giống như một đoạn phim trước đó. Điều khán giả muốn biết là chuyện gì sẽ xảy ra cho nhân vật yêu thích của họ. ‘The Inerasable’ bỏ qua hệ tư tưởng sâu sắc của các bộ phim trước đây, để đẩy mạnh hết mức hiệu quả của phong cách kể chuyện lắc léo mà vô cùng chắc chắn của họ. Thế nên, khán giả đã đoán được 90% kết cục của các nhân vật nhưng vẫn lo lắng cho một số nhân vật yêu thích của họ nhưng chưa nhận được điềm báo.

‘The Inerasable.’ – 4 dấu mốc cho phim ma hiện đại của Nhật Bản ‘The Inerasable.’ – 4 dấu mốc cho phim ma hiện đại của Nhật Bản 89 4 1  2016 08 09

Cảnh báo

Chọn hình ảnh

Sửa nội dung thông báo!

Nhưng điều mà không ai trong chúng ta muốn biết được tiết lộ vào cuối bộ phim, sau cả dòng “credit”. Nó có liên quan đến một truyền thuyết về một bức tranh bị ma ám, nhưng bực tranh đó đã bị thiêu hủy từ lâu …

Bình luận
0 Comments