The Irishman- Thứ 'điện ảnh chân thực' Martin Scorsese mang cho khán giả trong thời đại tràn ngập 'công viên giải trí theo chủ đề'

author
Martin Scorsese không hổ danh là một đạo diễn bậc thầy của thế giới điện ảnh khi mang đến một bất ngờ mới dành cho thể loại crime/gangster tưởng chừng đã không còn chỗ đứng ngày nay nữa.

Thật ra, Martin cũng đã từng lên tiếng về vấn đề khán giả bước đã không còn được xem những tác phẩm điện ảnh thực thụ trong thời đại ngày nay nữa. Đa số là đều là các tác phẩm theo franchise để phục vụ nhu cầu kiếm tiền của g nhà sản xuất và cung cấp cho khán giả những thứ họ cần. Điều này khiến cho nhiều bộ phim hiện nay mất đi tính sáng tạo, mất đi cái phần hồn cốt lõi là nội dung truyền tải một thông điệp cụ thể nào đó đến với người xem. 

Và điều đáng buồn hơn là những bộ phim với thời lượng càng dài thì cơ hội ra rạp càng khó vì phải thương thảo suất chiếu để đảm bảo sinh lời với các hệ thống rạp. Do đó Martin đã thực sự rất biết ơn Netflix đã cho ông có cơ hội thực hiện The Irishman, một bộ phim với thời lượng 209, dài kỷ lục trong vòng 20 năm đổ lại đây. 

The Irishman lấy bối cảnh những năm 50, 60 của Nước Mỹ. Thời kỳ mà các băng đảng Mafia Mỹ gốc Ý hoạt động rất mạnh mẽ, thâu tóm cả chính quyền lẫn những doanh nghiệp lớn. Nhân vật chính của chúng ta là Frank Sheeran (Robert De Niro), một người lái xe tải bỗng trở thành "thợ sơn”- tiếng lóng của sát thủ trong giới mafia vì mỗi khi giết nạn nhân thì máu sẽ nhuộm đỏ một mảng tường. Anh làm việc cho ông trùm Russell Buffalino (Joe Pesci) và sau này lại có một công việc chân chính trong nghiệp đoàn Teamsters nhờ làm việc cho chủ tịch Jimmy Hoffa (Al Pacino) 

Một trong những nét nổi bật không thể thiếu trong các phim của Martin đó là câu chuyện của ông luôn gắn với những sự kiện lịch sử có thật. Ông không thể nào biến tấu sự thật như cách Quentin là mà thay vào đó là kể nó một cách châm biếm hơn. Khoảng nửa đầu của phim là lúc khán giả được giới thiệu những cột mốc quan trọng trong lịch sử nước Mỹ vào thời điểm đó như các nghiệp đoàn bắt đầu khủng bố, triệt hạ lẫn nhau bằng các cách đánh bom, phá xe taxi...Thậm chí còn sẵn lòng cấu kết với các băng đảng Mafia để thao túng thị trường và kiểm soát luôn cả chính phủ. 

Đơn cử như việc để Kenedy lên chức tổng thống cũng là một cuộc dàn xếp được tính toán rất kỹ từ các băng đảng để đảm bảo cho sự an toàn của các hệ thống sòng bài, khách sạn...Rồi đến scandal Wartergate, sự kiện vịnh con Heo hay vụ ám sát Kenedy đều được gợi nhắc lại đầy đủ trong The Irishman. 

Mọi thứ được kể rất chậm rãi dưới lời tự sự của Frank thông qua ngôn ngữ điện ảnh đậm chất gangster, mafia đã từng khiến biết bao thế hệ say đắm. Do đó, dù rất nhiều thứ thậm chí xa lạ với khán giả trẻ hiện nhưng phim vẫn có sự cuốn hút đặc biệt, đưa người xem như hòa mình vào chính cái thế giới ngầm đen tối, đầy nhiễu loạn bao phủ bởi quyền lực và tiền bạc. 

Diễn xuất là thứ then chốt để làm nên thành công của The Irishman. Do đó Martin đã phải vất vả năn nỉ để mời ba diễn viên gạo cội xuất hiện trong tác phẩm của mình. Trước tiên nói về vai Russell của Joe Pesci, người đã nghỉ hưu nhưng vì tình bạn lâu năm với Martin nên đã tham gia vào phim dù không hoàn toàn vui vẻ cho lắm. Ấy vậy mà ông lại một lần nữa khiến cả thế giới điện ảnh phải thán phục khi thể hiện xuất sắc hình ảnh một ông trùm Mafia.

Ngoại hình bên ngoài của Russell chỉ là người đàn ông nhỏ thó, nếu mà bị tay sát thủ nào đụng vô chắc chết trong vòng 1 nốt nhạc. Tuy nhiên, chính cách điều hành băng đảng và xoay trở trong mối quan hệ mới là thứ khiến Russell nhận được sự tôn trọng và kính sợ. Russell là một bậc thầy chiến lược khi có thể nhìn xa trông rộng hết mọi thứ và sẵn sàng để cho các đối thủ, thậm chí của bạn bè mình tàn sát lẫn nhau nhưng không ai biết được kẻ giật dây đằng sau là ông. Ông luôn có cách cư xử hòa nhã, biết điều, ân cần như một người thầy, một người cha nhưng lại có cái đầu nhẫn tâm và toan tính của một con thú săn mồi. 

Còn vai chủ tịch nghiệp đoàn Jimmy Hoffa của Al Pacino là một vai tương đối dễ thở so với khả năng của Al Pacino. Một người đàn ông nóng tính, cao ngạo nhưng luôn biết giữ chữ tín. Hình tượng Jimmy trong phim đáng để học hỏi ở nhiều khía cạnh trong kinh doanh nhưng lại là tấm gương để người đời phải xem xét cách cẩn trọng một khi đã có những mối dây liên kết với thế giới tội phậm. 

Riêng vai Frank, nhân vật xương sống của The Irishman đã được giao lại cho Robert De Niro và ông đã thể hiện không thể hoàn hảo hơn. Frank là một người có đầu óc đơn giản và một trái tim không cảm xúc. Việc này vô tình khiến ông lại trở thành một công cụ đắc lực cho các băng đảng để có thể thanh trừng lẫn nhau mà không chút rung tay. Một khẩu súng, vài viên đạn và thế là có kẻ nằm xuống. 

Giết chóc trong The Irishman được thể hiện theo góc nhìn của Frank, nó giống như một hợp đồng kinh doanh. Bạn làm tốt thì có thưởng, còn nếu không thành chắc chắn sẽ bị phạt. Và cái giả phải trả đôi khi không chỉ là mạng sống của bản thân mà còn là của gia đình. 

Do đó, ta có thể thấy Frank dù được sống sung túc, bao phủ bởi chức danh và tiền bạc nhưng cuộc đời ông có vẻ chưa bao giờ cảm thấy bình an thật sự. Nếu xét cho cùng, dù được Russell xem như người con, người đệ tử xuất sắc nhưng ông cũng không thể thoát khỏi số phận bị kiểm soát bởi những kẻ quyền lực hơn hơn cả thầy mình. Để rồi cuối đời, quá khứ đầy tội lỗi của Frank đã khiến lương tri trong người ông tưởng chừng đã mãi ngủ yên nay lại thức tỉnh. 

Và chính hồi cuối của phim mới là thứ khiến The Irishman tách mình khỏi những tác phẩm trong cùng thể loại. Đó là những cảm xúc và thông điệp mà The Godfather 3 từng cố gắng truyền tải nhưng thất bại. Đó là đoạn kết của những kẻ đã từng tung hoành ngang dọc, coi trời bằng vung, có thể kiểm soát mạng sống và cả xã hội chỉ thông qua vài phát súng và những tờ đô la. Để rồi vào cuối đời, sẽ còn gì chờ những kẻ đó? 

Những thước phim đơn giản, nhẹ nhàng nhưng đầy đau đớn vào đoạn kết sẽ đưa ra câu trả lời cho chính khán giả và nhân vật Frank. Có lẽ khi thốt lên câu nói: “Không thể biết được thời gian trôi qua nhanh được như thế nào cho tới khi ta già đi", Frank cũng đã hiểu được hậu quả cho những gì mình đã làm. 

Bình luận
2 Comments
  • Đại Tổng Quản
    Đại Tổng Quản   ·  30 thg 11
    Thể loại crime/ganster phồ biến lắm nha, ko tin xem youtube những năm 2018 với location ... Vietnam mà xem, bao trend nha. Thậm chí còn đổ bộ từ youtube lên màn ảnh .. rộng nữa đó (mặc dù chả có cái nào thành công)
    • Thanh tra nội dung
      Thanh tra nội dung
      Đại Tổng Quản
      Đại Tổng Quản
      Đại Tổng Quản
      Thể loại crime/ganster phồ biến lắm nha, ko tin xem youtube những năm 2018 với location ... Vietnam mà xem, bao trend nha. Thậm chí còn đổ bộ từ youtube lên màn ảnh .. rộng nữa đó (mặc dù chả có cái nào thành công)
        ·  02 thg 12
      Mấy phim đấy coi mệt não lắm anh ạ )