Thoroughbreds – Âm mưu giết dượng của những đứa con tâm thần

author

Những mâu thuẫn về con vợ và cha dượng không mấy xa lạ, nhưng để dẫn đến kết cục một mất một còn thì chắc chắn sẽ ẩn chứa những nguyên nhân sâu xa của nó. 

Cậu chuyện xoay quanh 2 cô gái trẻ Lily thủ vai bởi Anya Taylor-Joy và Amanda thủ vai bởi Olivia Cooke, sống trong những gia đình có điều kiện tại vùng ngoại ô nước Mỹ. Cả hai đã nối lại tình bạn sau nhiều năm không mấy thân thiết nhờ việc Lily nhận làm gia sư tại nhà cho Amanda. Từ những buổi gặp gỡ, Amanda đã tâm sự về hàng loạt căn bệnh liên quan đến thần kinh mà cô đang mắc phải, về con ngựa Honeymore mà cô đã giết. Không chỉ có vậy, nhờ Amanda, Lily cũng đã nhận ra được sâu thẳm bên trong cô là một con người khác, là những niềm căm phẫn dồn nén bởi cha dượng của cô – Mark.

Sau một bữa tiệc nhỏ, Lily tình cờ gặp một thanh niên buôn bán ma túy - Tim. Rồi từ đó Amanda và Lily lập kế hoạch giết Mark bằng cách nhờ Tim giúp đỡ với những chứng cứ ngoại phạm hết sức thuyết phục. Nhưng phải đến lần thứ hai, kế hoạch giết cha dượng mới thành công.

Những tâm sự cần được giải bày

Sau khi giết chú ngựa của mình, Amanda bị điều tra tội giết hại động vật, bị bạn bè xa lánh. Nhưng không ai quan tâm lý do Amanda lại làm như vậy. Cho đến khi Lily hỏi chuyện, chúng ta mới biết nguyên nhân của tội ác đó là một sự thương cảm. Amanda muốn sớm kết thúc cơn đau của Honeymore một cách nhanh chóng khi nó đã quá già và có tổn thương ở chân.

Lily luôn cất giữ những điều thầm kín nhưng không bao giờ muốn thú nhận về điều đó cũng như không giãi bày cùng ai. Ngay lần đầu tiên gặp Lily, Tim đã nói “Có điều gì đó đang đè lên vai cô. Hãy tâm sự đi”. Lily luôn muốn che giấu điều đó cho đến khi Amanda bóc tách từng mảng tâm hồn trong cô.

Cả Amanda, Lily và hàng trăm ngàn thanh niên ngoài kia không hề nhận được sự quan tâm cũng như không thể tâm sự cùng ai. Thậm chí ngay cả khi quá muộn, họ cũng không thể tìm ra được lối thoát cho riêng mình.

Tiền bạc trói buộc cả tâm hồn lẫn thể xác

Lily phải chịu đựng người bố dượng bởi cô và mẹ cần tiền của hắn. Mẹ Lily phải làm mọi thứ mà Mark muốn, bà đi spa, trị liệu tại nhà vì “Mark muốn mẹ có chút màu sắc”, bà nghe Mark mắng mà không dám phản kháng. Thậm chí, bà thuyết phục Lily làm theo mọi ý của Mark. 

Còn Lily, cô cần tiền để có thể tiếp tục việc học, tiếp tục cuộc sống sung túc. Tuy nhiên, vấn đề được đẩy đi quá xa khi Mark quyết định cho cô đến một trường học cách xa nơi cô sống, và là trường dành cho những nữ sinh thiếu nhân cách. Có lẽ Mark coi cô như một đứa bất trị, và muốn chiếm hữu mẹ cô cho riêng mình. Mark cũng đã thẳng thừng nói rằng việc cô được nhận vào trường cô muốn là vì ông đã chi một khoản tiền lớn cho nhà trường.

Chỉ nhìn thoáng qua, Amanda cũng đã thấy rằng “Cậu và mẹ vẫn cần biết quan trọng nhất là giữ cho ông ấy vui”. Lily và mẹ bị trói buộc dưới sự điều khiển của Mark hay đúng hơn là tiền của Mark. Và mọi sự trói buộc đều có sự vẫy vùng, phản kháng.

Đừng áp đặt suy nghĩ của mình lên con trẻ

Thoroughbreds là một bộ phim chính kịch nhưng kể từ tình tiết Amanda giết con ngựa của mình bộ phim đã mang hơi hướng giật gân, tâm lý tội phạm. Từ một vụ giết con ngựa đã trở thành mầm mồng cho một tội ác khác diễn ra. Và cứ như thế liệu tội ác của Lily liệu có trở thành cảm hứng cho một tội ác khác?

Đóng lại Thoroughbreds, điểm nhức nhối nằm ngay ở trong mỗi nhân vật, mỗi câu chuyện khi mà cái ác và cái xấu, điều đúng và điều sai luôn xen lẫn với nhau. Theo mỗi góc độ, mỗi cách nhìn nhận luôn cho những kết quả khác nhau.

Và mấu chốt vẫn là sự áp đặt tâm lý của người lớn lên các thành viên nhỏ trong gia đình để khiến chúng bị kềm kẹp đến mức phải tìm đến cách tiêu cực nhất để giải thoát khỏi sự bí bách. Tuy nhiên, trẻ thành niên dù xấu xa cách mấy đi nữa vẫn có thể làm lại cuộc đời và chúng có thể được chữa lành bằng tình yêu thương và sự tôn trọng. 

Điểm đáng khen của bộ phim là diễn xuất và trang phục của 2 nhân vật chính. Mỗi người đều toát nên một vẻ đẹp riêng, một cá tính riêng. Nếu Lily quý phái thì Amanda lại hoang dã. Từ thần thái đến áo quần đều thể hiện rất rõ cá tính nhân vật.

Với cách chia từng chương khá giống với các phim của Quentin Tarantino, bộ phim có một cách kể chuyện khác nhau theo từng nhân vật và từng câu chuyện riêng. Dụng ý của đạo diễn Cory Finley là muốn khắc họa rõ nét từng tuyến nhân vật để tạo sự đồng cảm nơi người xem.

Việc này khiến cho mạch phim đôi lúc không được liền mạch và thiếu vắng đi cao trào. Tuy nhiên đây vẫn là bộ phim có nội dung khá mới mẻ và cách tiếp cận dễ đi vào lòng người, nhất là với những ai đã/đang trải qua một thời niên thiếu đầy biến động.

Bình luận
0 Comments   |   Thanh tra nội dung reacts this.