Tokyo Ghouls: Re – Đâu mới là quái vật?

author

Phần 3 của Tokyo Ghoul sẽ mang đến một sắc thái hoàn toàn mới cho loạt phim và đặt ra nhiều vấn đề khiến người xem phải ngẫm nghĩ hơn.

Thiện- Ác lẫn lộn

Tokyo Ghoul: Re (tựa Việt: Ngạ quỷ ở Tokyo), là phần 3 của loạt phim chuyển thể Tokyo Ghoul do Sui Ishida sáng tác. Bộ phim vẫn xoay quanh cuộc chiến trường kì giữa con người với quỷ ăn thịt (Ghoul) nhưng khác với phần trước, cuộc chiến được nhìn nhận dưới con mắt của con người là các thanh tra thay vì quỷ ăn như các series trước.

Hai năm sau trận chiến khốc liệt tại quận 20, mọi thứ dường như trở lại quỹ đạo ban đầu. CCG - Tổ chức chống Ngạ quỷ đã mở 1 dự án nghiên cứu phương thức mới đối phó với quỷ ăn thịt, đó là sử dụng "Quinxces" - nhóm thanh tra đặc biệt được CCG lập ra để thử nghiệm cấy ghép Kakukou vào con người, tạo Kagune (vũ khí chính của Ghoul, được hình thành từ việc tiêu hao "RC" với số lượng lớn, chúng gắn chặt vào các bộ phận nhất định trên cơ thể và xuất hiện dưới dạng vật lý như đôi cánh, xúc tu hoặc đuôi...) để chống lại chính quỷ ăn thịt. Sau khi bị đánh bại và mất kí ức, Kaneki được CCG thu nạp với cái tên mới, nhân cách mới: Sasaki Haise.

Theo chân Kaneki, người xem sẽ trực tiếp được tham gia vào hành trình tìm lại bản ngã. Càng dấn sâu vào cuộc chiến, sự do dự của Kaneki càng tăng lên như chính những khán giả đang hành trình cùng anh. Những sắc màu hỗn loạn giữa đau và hận, giữa thương và yêu trộn lẫn vào nhau.

Khi đặt mình vào cả hai đầu chiến tuyến, Kaneki đã thấu hiểu rõ chính nghĩa của đôi bên. Nhưng thứ chính nghĩa nào mới là chính xác, và anh phải theo đuổi cái lẽ phải nào: Chiến đấu cho quỷ ăn thịt, hay CCG? Sự giằng xé nội tâm Kaneki khiến người xem trở nên thấp thỏm theo từng quyết định của anh.

Thế giới của Tokyo Ghoul được phủ lên thứ sắc thái khiến người ta điên cuồng và rồ dại, dường như tất cả đều là chính nghĩa, dường như tất cả đều là vô nghĩa.

Hành trình đi tìm bản ngã và chính nghĩa của Kaneki truyền tải tới người xem những suy ngẫm sâu sắc về cuộc đời, về cuộc chiến không hồi kết giữa cái thiện với các ác lẫn trộn vào nhau. Kẻ được coi là phản diện ở phía này, lại là người chính trực ở bên khác. Thực chất, kẻ ác cũng được gọi là anh hùng trong chính cuộc đời của họ mà thôi.

 

Ngạ quỷ hay con người mới là loài độc ác hơn?

Nếu như tại phần đầu, người xem sẽ phải đau đớn cùng sự chia cắt của hai mẹ con quỷ ăn thịt cùng thấu hiểu nỗi căm hận về mối thù giết cha với thanh tra Ngạ quỷ điên loạn Mado Kureo; thì ở phần 3 này, khán giả sẽ phải do dự trước sự mất mát của Mado Akira - con gái của Mado Kureo, kẻ mà họ từng ghét cay ghét đắng trong hai season trước. Cùng một nỗi đau, nhưng nhìn từ hai phía lại là hai cung bậc cảm xúc khác biệt. Một nhân vật Mado Kureo đó thôi, ở mặt trước, ông là một thanh tra điên loạn; thế nhưng chỉ cần lật mặt sau, ông trở thành một người cha yêu thương con gái của mình.

Những số phận nhân vật đan xen nhau được Sui Ishida lồng ghép, phản chiếu lẫn nhau. Hình thành ra vô vạn sắc thái, không trắng, chẳng đen, cũng chưa bao giờ pha xám. Những sắc màu riêng biệt trộn lẫn như cầu vồng sau mưa. Nhưng chỉ có nỗi đau là sự thật không thể đổi thay.

Tokyo Shoul đặt ra cho người xem một cái nhìn rằng quỷ ăn thịt cũng giống như một xã hội con người lật ngược trong gương, có kẻ xấu và người tốt. Trong phần 3 này, từ góc quay của CCG cũng cho thấy lý do họ đeo đuổi và sẵn sàng hy sinh tất cả để loại trừ quỷ ăn thịt khỏi cuộc sống con người.

Hai góc nhìn đối lập như tấm gương soi, dấy lên trong lòng khán giả những câu hỏi xoáy sâu: Liệu có giải pháp nào cho cả hai bên, để không còn tình trạng phải tàn sát nhau như vậy nữa không?

 

Tokyo Ghoul: Re – tính chân thực và nghệ thuật trộn lẫn

Tokyo Ghoul :re là một bộ phim đẹp. Hai gam màu sáng tối chủ đạo trong phim được pha trộn vào nhau một cách hài hòa, vừa làm nổi bật những tháng ngày tươi đẹp của Kaneki bên gia đình mới, vừa khắc họa rõ nét những góc tối trong chính tâm hồn của anh.

Bên cạnh hình ảnh, phần âm thanh trong phim cũng được chăm chút kĩ lưỡng, từ những khoảng lặng bình yên trong đời sống thường nhật, hay những cảnh đánh đấm hoành tráng đều được các nhà làm phim truyền tải tới người xem một bữa tiệc thính giác sống động nhất.

Nhìn chung, có thể thấy Tokyo Ghoul: Re là một bộ phim đặt ra nhiều suy ngẫm đáng lưu tâm trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là quá trình đấu tranh thiện ác - hai vấn đề hoàn toàn trái ngược nhau nhưng luôn được gắn kết với nhau. Bộ phim đã thành công trong việc thổi một làn gió mới vào ngành công nghiệp anime hiện nay, dù là với motif anh hùng - quái vật nhàm chán thường thấy.

Bi kịch, bạo lực, tăm tối nhưng cũng giàu ý nghĩa, đầy nhân văn. Đó là tất cả những gì người xem có thể thốt nên sau khi xem xong trọn vẹn 12 tập phim đầu của Tokyo Ghoul: Re.

Bình luận
0 Comments