TOKYO GODFATHERS : BÊ ĐÊ, NGHIỆN RƯỢU, BỤI ĐỜI - NHỮNG KẺ ĐỠ ĐẦU Ở TOKYO

author

Mình từng cuồng nhiệt thể loại ý nghĩa nhân văn, dù hiện tại tạm ly thân để đến với tâm lí giật gân nhưng tình cũ khó quên, mà Tokyo Godfathers lại luôn hiện diện ở đó, mang sức nặng của một tác phẩm hài hước sâu cay, vừa phê phán lại cứu rỗi tâm hồn, dựng lên hiện thực phũ phàng nhưng cũng tô vẻ những điểm sáng rực rỡ hài hòa.

Tokyo Godfathers kể về ba kẻ vô gia cư, một đồng bóng, một sâu rượu, một bỏ nhà, tình cờ gặp gỡ và chung sống cùng nhau trong túp lều rách nát tại bãi rác thành phố. Đêm giáng sinh lạnh lẽo, họ nhặt được đứa bé đáng thương bị bỏ rơi với gương mặt thánh thiện và đôi mắt lấp lánh như thiên thần. Đứa bé đến gây ra biết bao phiền toái lẫn tiếng cười, biến động rồi yên bình, tất cả tạo nên hành trình tìm kiếm bố mẹ cho đứa trẻ, và cũng là tìm kiếm bản dạng con người họ, thứ suýt nữa đã bị lãng quên giữa ngày tháng trốn chạy quá khứ, đánh mất chính bản thân mình.

Hana là một phụ nữ chuyển giới, người ta thường gọi bà ấy hai tiếng bê đê hoặc đồng bóng. Hana không thể sinh con, nhưng bản năng làm mẹ của bà ấy tuyệt vời và thiêng liêng hơn bất kì ai. Bà ấy kiên quyết giữ đứa bé lại cho dù bản thân còn lo chưa xong, đặt cho nó cái tên Kiyoko - nghĩa là ánh sáng, xuất hiện bất ngờ giữa đáy xã hội Nhật Bản tăm tối này.

Gin - gã đàn ông nghiện rượu và chán nản cuộc đời. Ông ta lay lất tồn tại qua ngày, luôn cô gắng che dấu, lảng tránh khi đề cập đến gia đình. Miyuki - thanh nhiên nhỏ tuổi và hổ báo nhất, sẵn sàng ăn miếng trả miếng với hai ông bà già nếu bị khích tướng. Miyuki cũng giống hêt Gin, không muốn cũng không đủ can đảm đối diện quá khứ.

Xã hội phân chia theo tầng lớp, ba người họ ở tầng cuối cùng. Bị kẻ khác ồn ào khi dễ, họ cũng náo nhiệt chửi bới, nhìn bề ngoài chẳng khác mấy tên lưu manh đầu đường xó chợ đang khủng bố an toàn dân cư. Mình có đọc trên Facebook rằng khi con người ta yếu đuối, họ thường lựa chọn một vỏ bọc cứng rắn, thậm chí xấu xí để bảo vệ bản thân khỏi cảm xúc tiêu cực. Dường như điều đó đúng với Tokyo Godfathers, chỉ khi ở một mình, hoặc bên cạnh những người quan trọng, họ mới dần thả lỏng tâm trí.

Kiyoko xuất hiện, đứa trẻ nhỏ bé mang lại những điều lớn lao. Không Kiyoko, họ vẫn sống, nhưng tồn tại lập lờ. Sự nhầm lẫn tai hại khiến bé cưng bị bỏ rơi được ba kẻ vô gia cư nhặt được, và  món quà giáng sinh tuyệt vời nhất được dành tặng riêng họ.

Tokyo Godfathers là một bộ phim xuất sắc, có thể cùng cười cùng khóc, day dứt hối hận cùng nhân vật để rồi bắt đầu hành trình định hình lại con người với họ quả thật rất cảm động và chân thành. Không bao giờ muốn kết thúc, cứ đi như vậy đến khi mệt mỏi dừng chân một chút, lại tiếp tục hành trình kề vai sát cánh bên nhau.

Hana Hana Hana. Nếu mình là đàn ông, không thể yêu cũng nhất định dành cho người phụ nữ này sự tôn trọng xứng đáng nhất.

Ông Tổ Nghề Spoil


Bình luận
3 Comments   |   Anh Vũ Lê Hoàn reacts this.
  • Anh Vũ Lê Hoàn
    Anh Vũ Lê Hoàn   ·  07 thg 1
    Trong người ông giống có nhiều nhân cách khác vậy. Tâm hồn kiểu này học Khoa Học Xã Hội Nhân Văn chắc ngon.
    • Anh Vũ Lê Hoàn
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Trong người ông giống có nhiều nhân cách khác vậy. Tâm hồn kiểu này học Khoa Học Xã Hội Nhân Văn chắc ngon.
        ·  07 thg 1
      Tiếng Anh thì dễ rèn luyện, viết bài tui thấy khó hơn mà cái này ông dữ dằn rồi. Còn mấy tháng luyện tiếng Anh đi.
    • Ông Tổ Nghề Spoil
      Ông Tổ Nghề Spoil
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Anh Vũ Lê Hoàn
      Trong người ông giống có nhiều nhân cách khác vậy. Tâm hồn kiểu này học Khoa Học Xã Hội Nhân Văn chắc ngon.
        ·  07 thg 1
      Tui đang định vào khoa báo chí đại học nhân văn nè, mà trước giờ học khối A không à, tiếng Anh ngu như con bò ý.