‘Toy Story 4’ đã 'vay mượn' kỹ thuật quay phim điện ảnh như thế nào?

author
Khi mới ra mắt vào tháng sáu vừa qua, Toy Story được các chuyên gia đánh giá là đã đưa công nghệ hoạt hình CG lên một tầm cao mới. Pixar đã sử dụng nghệ thuật quay phim điện ảnh để khiến phần hình ảnh của mình được chân thực và ấn tượng hơn. 
Trong một đoạn phim có thời lượng sáu phút, Youtuber Evan Puschak (còn được biết đến với tên gọi Nerdwriter1) đã cho thấy những phân tích sắc bén về việc Pixar – một hãng phim hoạt hình – đã “mượn” những hiệu ứng hình ảnh của phim điện ảnh như thế nào. Bằng cách giả lập những hiệu ứng ống kính từ các máy quay đang hiện hành, thêm vào đó là kỹ thuật ánh sáng thường gặp trong đời sống, đạo diễn hình ảnh Patrick Lin của Toy Story 4 đã mang đến cho khán giả một trải nghiệm hình ảnh thật đặc sắc. Việc đề cập đến những hiệu ứng hình ảnh được chú trọng trong Toy Story 4 cùng các dự án khác, đoạn phim đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ và định hướng riêng biệt trong tương lai của nhà Pixar. 
Dưới đây là đoạn phim phân tích về việc “vay mượn” nghệ thuật quay phim điện ảnh để dùng vào Toy Story 4 của Pixar: 
Một ví dụ nổi bật mà ta có thể kể đến: những khung hình sử dụng hiệu ứng tách độ sâu trường ảnh. Trong các dự án phim điện ảnh người đóng, hiệu ứng này được thực hiện bằng cách sử dụng một ống kính nối riêng biệt, có khả năng tách các chi tiết trong vùng tiền cảnh và hậu cảnh, để chúng có thể đồng thời cùng nét như mong muốn. Phương pháp này giả lập hiệu ứng của các ống kính có tiêu điểm sâu – nhưng đồng thời mang lại một cảm giác không chân thực và nhân tạo. Điều này cũng lý giải cho nguyên nhân mà các nhà làm phim đã tái hiện hiệu ứng đặc biệt này trong phân cảnh xuất hiện của cô búp bê ma quái Gabby Gabby. 
Một ví dụ khác mà  đoạn phim trên có nhắc đến, Toy Story 4 là phần đầu tiên trong loạt phim về thế giới đồ chơi được thực hiện ở tỷ lệ khung hình 2.39:1. Điều này khiến cho phần hình ảnh trở nên độc đáo và tương đồng với hệ ống kính anamorphic, vốn chỉ được sử dụng trong màn ảnh rộng. Điều này, cùng với tiêu cự nông, rất phù hợp vớii nhân vật Bo Peep, trong khi đó, chàng cao bồi Woody lại được khắc họa qua hệ thống ống kính thông thường. 
Ngoài ra, việc giả lập những động tác máy vốn là “đặc sản” của các phim điện ảnh người đóng như rung, lắc, handheld cũng mang đến những trải nghiệm khác biệt cho khán giả khi theo dõi Toy Story 4. Dù đó là một điều bình thường có thể tìm thấy ở bất cứ bộ phim nào hiện nay, nhưng đối với một bộ phim hoạt hình, nó lại mang đến sự khác biệt đáng ghi nhận. 
Suy cho cùng, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ CG sẽ dẫn đến một kết quả mà con người có thể dự đoán trước: thể hiện thực tế một cách đúng đắn. Mong rằng trong tương lai, Pixar sẽ ra mắt nhiều dự án hoạt hình với phần hình ảnh ấn tượng và mãn nhãn hơn nữa.
Bình luận
0 Comments