Vẻ đẹp rùng rợn của nghệ thuật giết người trong Hannibal

author
Giết người tất nhiên là tội ác, nhưng hiếm có series nào xây dựng được khiếu thẩm mỹ và khả năng nghệ thuật của các nhân vật phản diện giống như series Hannibal. 

Cảnh báo: nội dung nhạy cảm và khó xem, tiết lộ nội dung. 

Series Hannibal theo đuổi thế giới tâm lý học phức tạp, bí ẩn, vừa đẹp đẽ nhưng lại vừa nguy hiểm, có đôi khi lại thiếu thực tế và hơi viễn vông. Chính vì vậy, lực lượng chính diện và phản diện trong phim đều có dính dáng ít nhiều tới tâm lý học. Một vài hội chứng tiêu biểu như rối loạn đa nhân cách (DID), rối loạn chống đối xã hội (ASPD), rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD), rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD),... và các bệnh liên quan tới não bộ.

(Một cảnh điều trị tâm lý)

Do đó, động cơ giết người của hung thủ có khi hoàn toàn ngẫu nhiên và không ngờ tới, có khi lại là một lý do khó hiểu tột cùng. Tuy nhiên, dù động cơ là gì, thì hiện trường án mạng luôn phản ánh rõ nét nhất về tâm trí và mục đích của hung thủ. 

 Ví dụ như trong tập Coquilles (season 1). Hai nạn nhân là tội phạm được biến hóa thành thiên thần để canh chừng cho hung thủ - một người bị PTSD, bởi vì hắn ta rất sợ chết trong giấc ngủ. Hắn ta muốn cứu rỗi nạn nhân cũng như cứu rỗi chính mình khi biết mình đã mắc bệnh ung thư.

(Hiện trường trong tập Coquilles)
Trong tập Trou Normand (season 1), hung thủ giết người vì muốn để lại một di sản cho người đời nhớ tới hắn, và cũng để có thể quay lại với nhân tình của mình. Hung thủ hẳn cũng mắc chứng ASPD và OCD.


(Hiện trường trong tập Trou Normand)
Các hiện trường tội ác của Hannibal thì lại tinh tế và tỉ mỉ hơn, vì Hannibal – điển hình cho người mắc hội chứng ASPD - biết phẫu thuật và có mục đích rõ ràng hơn so với những tên sát nhân khác. Đơn cử như ngay trong tập đầu tiên Apéritif, Hannibal đã gián tiếp gợi ý manh mối và dẫn đường cho Will đến tên sát nhân thật.


(Hiện trường trong tập Apéritif)
Và để trừng trị một nghị viên hội đồng trong tập Futamono (season 2) vì đã thông qua một dự án phá rừng để xây bãi đậu xe, Hannibal đã trả nạn nhân về với cây cỏ và nhét đầy hoa ở trong bụng.


(Hiện trường trong tập Futamono)
Một trong những tác phẩm đặc biệt của Hannibal là cuộc trưng bày cắt lát một nhân viên điều tra hiện trường, vừa đầy tính hàn lâm, vừa đậm chất ghê rợn và một chút mỉa mai nghề nghiệp.


(Hiện trường trong tập Mukozuke)
Nhưng đỉnh cao của nghệ thuật giết người ở Hannibal là ẩm thực. Với tài năng nấu nướng và chế biến những món ăn với sự tinh tế và tao nhã bậc thầy, Hannibal đã chuyển hóa một phần của nạn nhân thành một phần của mình, hấp thụ , nuôi dưỡng và làm giàu thêm khả năng nghệ thuật độc đáo.


(Một bữa ăn do Hannibal chuẩn bị)

Vì quá cao siêu và tự kiêu trong khả năng mỹ cảm mà Hannibal nghĩ không ai hiểu được mình, và tự đặt bản thân lên trên những tên sát nhân khác. Chỉ hiếm hoi một vài lần Hannibal thể hiện sự ngưỡng mộ, dù có thể hiện ra ngoài hay không. Như trong tập Sakizuke (season 2), Hannibal rất thích tác phẩm của hung thủ đến nỗi đã thuyết phục hung thủ để mình hoàn tất bước cuối cùng. "Con mắt nhìn xuyên qua thế giới này và thế giới kế tiếp rồi nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của chính mình”.


(Hiện trường trong tập Sakizuke)
Sự ngưỡng mộ lớn nhất của Hannibal chắc hẳn là dành cho Will - một con mồi, một nạn nhân của Hannibal, cũng như là bệnh nhân, đồng nghiệp, bạn bè, tri kỷ và kẻ thù. Will là người thấu hiểu các tác phẩm nghê thuật của Hannibal nhất. Vì suy cho cùng, nghệ thuật để làm gì nếu không có một người bên cạnh để chia sẻ.


Bình luận
2 Comments   |   Đại Tổng Quản and 2 others react this.
  • Đại Tổng Quản
    Đại Tổng Quản   ·  06 thg 1
    các cảnh quay setup bao công phu. Những cảnh giết người làm người xem không quá ghê rợn mà đầy tính nghệ thuật
    • Lam Luong
      Lam Luong
      Đại Tổng Quản
      Đại Tổng Quản
      Đại Tổng Quản
      các cảnh quay setup bao công phu. Những cảnh giết người làm người xem không quá ghê rợn mà đầy tính nghệ thuật
        ·  06 thg 1
      vậy mà có mấy đứa bạn không chịu được. Nó kếu coi tập trồng nấm xong hết dám ăn nấm :V