Widows, cú tát vào sự bình đẳng giới tính, sắc tộc và chính trị của đất nước Mỹ.

author

Không phải ngẫu nhiên mà kịch bản của Widows được chuyển thể bởi hai tay viết có tiếng tăm: Gillian Flynn (Gone girl) và Steve McQueen (12 years a slave) để vừa có thể lột tả được những góc nhìn về xã hội Mỹ, vừa có thể khắc hoạ được một vài thân phận của những người phụ nữ đang sống trong xã hội đó.

Những người phụ nữ, những con người rất bình thường, mỗi người mỗi sắc tộc, nhưng không một ai nắm rõ về công việc và nguồn tài chính của chồng mình. Bỗng nhiên một ngày, họ nhận được tin báo rằng chồng mình đã chết trong một vụ cướp và đấu súng, rồi bao nhiêu món nợ và gánh nặng mưu sinh đè lên trên đôi vai của họ, thậm chí là cái chết cũng đang đe dọa cận kề. Họ đành phải đứng lên, họ phải tìm cách xoay sở để thoát khỏi tình cảnh trớ trêu đó. 

(Tuyến nhân vật chính diện của Widows)

Veronica (Viola Davis) - một người vợ da đen, kết hôn với một người đàn ông da trắng, đã phải lãnh đạo nhóm các bà góa phụ để thực hiện một vụ cướp táo tợn. Để rồi trong chính quá trình đó, cô đã phát hiện ra những sự thật cay đắng và bẽ bàng. Cuộc đời cô có thể được lấy làm biểu tượng cho thân phận người phụ nữ da đen ở Mỹ, gặp nhiều bất hạnh từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội, không ít thì nhiều, không bằng cách này thì bằng cách khác. 

Phải nói thêm rằng, chọn Viola Davis vào vai này là một quyết định sáng suốt của đoàn làm phim, vì cô có kinh nghiệm diễn xuất phong phú từ The Help, Doubt, Fences và đặc biệt là How to get away with murder. Những dự án mà tinh thần chống phân biệt chủng tộc được đặt lên hàng đầu.

(Viola Davis, người đã được nhận giải thưởng Oscar cho diễn xuất)

Những nhân vật góa phụ còn lại như Linda (Michelle Rodriguez) và Alice (Elizabeth Debicki) cũng có bước phát triển tâm lý đáng kể, dù không được lột tả sâu sắc như Veronica.

Alice – xuất thân từ Ba Lan - là một bình hoa di động bị bạo hành, từ chỗ chỉ biết nghe theo lời của người khác thì giữa phim cô đã bắt đầu thay đổi, biết suy nghĩ và đưa ra lựa chọn cho riêng mình, từ đó dần dần thoát ra khỏi sự lệ thuộc vào nam giới. Cảnh cô mua súng vừa hài hước vừa châm biếm khía cạnh bạo lực của xã hội Mỹ.

Linda tượng trưng cho những bà mẹ của gia đình (Mỹ La tinh), làm tất cả vì chồng để rồi bị gia đình chồng mắng nhiếc mỉa mai mà không dám phản kháng. Nhưng rồi sau này, cô đã dám nói dối, dám làm tất cả cho con cái và bạn bè của mình.

(Hai nhân vật Linda và Alice)

[Cảnh báo tiết lộ nội dung]

Phía nhân vật phản diện thì được khắc họa không hoàn toàn xấu cũng không hoàn toàn tốt, giống như đại đa số nam giới. Đó là những người chồng phản bội, những tên tay sai tàn ác và những vị ủy viên quyền cao chức trọng. Họ tượng trưng cho nạn bạo hành, bạo lực và giới chính trị của xã hội, những thế lực vẫn đang thi nhau chà đạp lên số phận của những người phụ nữ.

(Những thế lực phản diện trong phim)

Để rồi cuối cùng thì tức nước vỡ bờ, 4 người phụ nữ đi cướp số tiền biển thủ của uỷ viên Jack Mulligan (Colin Farrell) – người vẫn luôn cấu kết với chồng của Veronica. Hành động này giống như một cú tát vào giới chính trị giả nhân giả nghĩa của nước Mỹ. Bọn họ còn tông xe, làm lệch tay lái và gián tiếp giết chết Jatemme Manning (Daniel Kaluuya), như một sự phản kháng chống lại sự bạo lực vô lý. Và hình ảnh Veronica bắn chết người chồng đầu ấp tay gối với mình giống như một lời tuyên bố dõng dạc về nữ quyền cũng như sắc tộc. Họ đã chịu đựng đủ rồi, và họ sẽ không chấp nhận thêm một phút giây nào nữa.

Tuy nhiên, cho dù là như vậy, họ vẫn là những người phụ nữ, những bông hoa tươi đẹp của cuộc đời. Những cảnh phim cuối cùng vẫn cho thấy một Veronica tốt bụng, một Linda đảm đang tài giỏi, một Belle thương yêu gia đình, và một Alice đẹp người đẹp nết.

Điểm trừ của phim chủ yếu là do có quá nhiều tuyến nhân vật, nên khiến cho người xem bị ngộp và phân tâm. Điển hình như cuộc đấu chính trị giữa hai tay ủy viên.

(Các tuyến nhân vật đan xen rối rắm)

Bình luận
0 Comments   |   Thanh tra nội dung reacts this.