Wing Shya - Người lưu giữ thời hoàng kim của điện ảnh Hồng Kông

author
Wing Shya là nghệ sĩ được biết đến nhiều nhất với vai trò nhiếp ảnh gia hậu trường trong các tác phẩm của Vương Gia Vệ.

Wing Shya (tên Hán là 'Hạ Vĩnh Khang') sinh ra và lớn lên ở Hồng Kông. Ông được biết đến là một kẻ nổi loạn trong giới nhiếp ảnh, những tấm ảnh loan màu, lắm tấm mờ ảo trở thành phong cách đặc trưng. Điều quan trọng nhất, ảnh của Wing Shya luôn nắm bắt cảm xúc người mẫu hiệu quả với đủ kiểu phá cách nhất.

Năm 1991, Wing Shya giành giải nhất tại Triễn lãm Nghệ thuật Đương đại Hồng Kông. Cũng từ đấy, ông bước vào ngành công nghiệp thời trang với vai trò giám đốc sáng tạo. Với khả năng ứng biến của mình, ông cũng chịu trách nhiệm thiết kế album và MV cho các ngôi sao lớn nhất thời điểm đó, như Trương Quốc Vinh.

Những bức hình ấn tượng của Trương Quốc Vinh do Wing Shya chụp

Một thoáng phố Hoa xưa cũ trong bức ảnh quảng cáo thương hiệu louis vuitton

Wing Shya lần đầu tiếp xúc với điện ảnh là qua phim ngắn 'Out of the Blue' (1995) của Jan Lamb, một DJ kiêm diễn viên, người bạn thuở đi học của ông. Qua sự giới thiệu của Lamb, ông được thuê làm nhiếp ảnh gia cho Vương Gia Vệ. Họ cùng để lại những thước phim/ảnh khắc khoải, nhuốm màu thời gian trong 'Happy Together' (1997), 'In the Mood for Love' (2000) và '2046' (2004).

Ngoài phim của Vương Gia Vệ còn có các bộ phim ăn khách khác sử dụng tay nghề của Wing Shya như: Okinawa – Rendez-vous (2000), Love on the Rocks (2004) và The Moss (2008). Duy chỉ có những lần hợp tác với lão Vương, ảnh của ông mới thực sự xuất sắc. Ngẫm đi ngẫm lại, những kẻ lưu giữ hình ảnh Hồng Kông những năm 90 khiến bao người muôn năm cũ khát khao, cũng chí có hai người ấy.

Vương Gia Vệ trong ảnh hậu trường của Happy Together

Những mảng màu hòa sắc, cấu trúc kỳ quái, hiệu ứng mờ ảo đã trở thành thương hiệu cho những shoot ảnh về Hồng Kông chứ không còn riêng Wing Shya nữa. Đó là bởi vì nhiều người đã yêu thích và bắt chước ở Hồng Kông. Tuy vậy, chẳng mấy ai nắm bắt cảm xúc người mẫu như thể tồn tại trong nó có một câu chuyện riêng, không thua gì điện ảnh.

Wing Shya đã từng tâm sự rằng ông chán ghét một Hồng Kông ồn ào, sôi động. Ngay khi trở về từ nhiều năm tu nghiệp ở Canada, ông tự nhốt mình trong nhà để tránh né nó. 

Thế rồi, nhà nhiếp ảnh tài ba này đã tìm lối đi riêng và cũng là lối thoát cho mình. Ông bảo rằng: "Ánh sáng đèn neon và sự hỗn loạn sẽ được thay thế bằng màu neon, còn cường độ sáng được thay bằng những nét rung trong hình ảnh của tôi." 

Liệu lúc tạo ra những mảng màu từ đèn neon thế này, ông có biết chúng sắp trở thành một huyền thoại?

Rất nhiều bức ảnh của Wing Shya ghi lại khoảnh khắc các diễn viên chờ tới lượt quay hoặc trong lúc diễn xuất. Chúng được diễn ra một cách tự nhiên, ngẫu hứng và luôn đi kèm một chút lãng mạng. Điều đáng nói là diễn viên Hồng Kông của thời hoàng kim cũng ưu tú vô ngần, cho nên ảnh của Wing Shya trong các fan phim cũ luôn luôn có giá trị cũng là bởi vậy.

Bình luận
0 Comments