Yuji Sakamoto - Biên kịch phim truyền hình Nhật Bản sáng chói nhất 10 năm qua

author
Yuji Sakamoto sở hữu vô vàn những ý tưởng độc đáo để cấu thành lên những câu chuyện có một không hai, với cách diễn đạt thấu tình đạt lý.

Gia tài của biên kịch Yuji Sakamoto không chỉ đồ sộ ở mặt số lượng phim, số lượng giải thưởng, mà còn ở chất lượng nội dung. Không ít người mến mộ phim truyền hình Nhật Bản gọi ông là "kịch bản gia số một". Với những ai không quen đọc tên biên kịch thì cũng không rõ ông là ai lắm, nhưng chỉ cần nhắc đến một trong số 4 tác phẩm nổi tiếng này thì không ai có thể ngừng tâm đắc, bao gồm: Mother (2010), Woman (2013), The Best Divord (2013) và gần đây nhất là Quartet (2017).

Ngòi bút của Yuji trong 14 năm qua luôn hướng đến những câu chuyện độc đáo, những cuộc gặp gỡ khác thường đến với những số phận đặc biệt. Dĩ nhiên về điều này các kịch bản gia khác cũng có nhưng Yuji là người xử lý thoại, tình huống kịch chắc tay nhất. Cùng điểm lại những bộ phim tiêu biểu của Yuji và cùng chứng minh điều này!

1. Quartet (2017) và Soredemo, Ikite Yuku (2011)

Quartet (2017) - Những nghệ sĩ chối bỏ quá khứ/ xuất thân mà họ không muốn, sau cùng đứng lên dư luận và đối diện với khán giả của họ

Quartet, có thể xem là drama Nhật Bản xuất sắc nhất năm 2017, giúp Yuji nhận hai giải thưởng về kịch bản: Television Drama Academy Awards, Confidence Award Drama Prize. Bộ phim có cách dẫn truyện dí dỏm, lắc léo qua từng trang từng đoạn về cuộc đời bí ẩn của các thành viên nhóm tứ tấu đàn dây. 

Với Quartet, Yuji mang tới những tình huống kịch căng thẳng theo lối black-comedy, những xung đột tưởng chừng sẽ dễ dàng bị thổi bùng lên bong bóng nhưng lại được giải quyết một cách nhẹ nhàng, hài hước. Cộng với đó là câu thoại sâu sắc của ông chưa bao giờ làm khán giả thất vọng. 

Soredemo, Ikite Yuku (2011) - Em gái của hung thủ giết người và anh trai của nạn nhân có thể thương nhau được không?

Tương tự, một tác phẩm thành công khác được mang tên 'Soredemo, Ikite Yuku' cũng được đặt trên nền câu chuyện u ám, giật gân nhưng được Yuji thổi những câu nói tha thiết tình cảm. Nếu như các tình tiết twist của Quartet đóng mở ra quá nhiều lần và dễ khiến khá giả ngộp thở, thì Soredemo chỉ cần thoại (độc thoại và đối thoại) cũng đủ đưa khán giả đến với những suy đoán, những ngỡ ngàng và thương cảm khác nhau cho thân phận của các nhân vật.

Cả hai bộ phim trên minh chứng cho năng lực viết thoại của Yuji Sakamoto ở mức thượng hạng.

2. Mother (2010) và Watashitachi no Kyokasho (2007)

Mother (2010) - Một cô giáo bắt cóc một đứa trẻ đang bị mẹ ruột bạo hành và họ bỏ chạy cùng nhau

Watashitachi no Kyokasho (2007) - Cái chết hi hữu của một nữ học sinh bị bắt nạt trong trường là tai nạn hay tự sát?

'Mother' và 'Watashitachi no Kyokasho' là hai tác phẩm nói về bạo lực ở trẻ em được mô tả chân thực và kỹ lưỡng nhất. Những đứa trẻ bị bạo hành luôn cười nói và phủ nhận mình bị đánh đập nên luật pháp khó nắm bắt và bảo vệ chúng. Với những đứa trẻ không có bản năng chết, chúng thường mơ mộng đến những điều đẹp đẽ và cố che dấu tổn thương. Nhưng ám thị vẫn ở đó, có những thứ nhỏ bé khiến chúng sợ và càng lúc càng lớn dần, đến mức hành động của chúng trở nên dị biệt. 

Yuji Sakamoto đã nghiên cứu tâm lý hành vi rất kỹ để viết lên những bộ phim xuất sắc trên. Mother còn có thêm một điểm cộng là mọi nhân vật chính phụ, tiểu tiết của phim đều rất đắt. Mother trở thành một trong những phim hay nhất năm 2010 và được remake với kha khá phiên bản quốc tế: Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc. 

Thành công của 'Mother' còn có công sức của cặp đôi nữ chính Yasuko Matsuyuki và Mana Ashida. Thật khó để tìm ra cô bé có đôi mắt cười đáng yêu mà vẫn mạnh mẽ như Mana. Càng khó để tìm thấy ánh mắt kiên quyết, đanh thép mà đau đáu như cửa sổ tâm hồn của Yasuko Matsuyuki.

3. The Best Divord (2013) - Itsuka Kono Koi wo Omoidashite Kitto Naite Shimau (2017)

The Best Divord (2013) - Những khác biệt nhỏ nhặt cứ lớn dần và giết chết một mối quan hệ vợ chồng tưởng như êm đẹp

Itsuka Kono Koi wo Omoidashite Kitto Naite Shimau (2017) - Những người trẻ nghèo khó, loay hoay giữa mớ rắc rối ở Tokyo

The Best Divord dễ tìm được sự đồng cảm với bất kể ai nếm vị hôn nhân, một bước ngoặc quan trọng của đời người. Rằng là hôn nhân khác tình yêu, không chỉ phù hợp và bù đắp cho nhau là đủ để níu kéo hạnh phúc, càng không chỉ hết yêu thì có thể chia tay dễ dàng. 

Itsuka Kono Koi wo Omoidashite Kitto Naite Shimau lại là những cuộc gặp gỡ tình cờ của hai con người tưởng như đã là định mệnh của nhau rồi cũng lạc mất giữa một sự tình cờ khác. Tình cờ gặp nhau không có nghĩa là định mệnh của nhau! Tình cờ gặp gỡ nhiều lần không có nghĩa là giải quyết được vấn đề mưu sinh của cuộc sống! 

Những câu chuyện của Yuji không chạy theo mảng sáng phù phiếm hay hư ảo của ngôn tình, hai tác phẩm 'The Best Divord' và 'Itsuka Kono Koi wo Omoidashite Kitto Naite Shimau' đã minh chứng rất rõ điều này. Chúng thật và mặn đắng như cuộc đời này vậy!

4. Woman: My Life For My Children (2013) - Đỉnh cao của chuyển cảnh 

 

Có một phân cảnh trong 'Woman' như thế này:
Đứa con út nằm trong xe đẩy gần phía cầu thang, mẹ nó (do Hikari diễn) đang bận cãi nhau với đứa con gái lớn. Bất ngờ hai thanh niên đi qua vô tình hất xe đẩy xuống dốc. Mẹ nó giật bắn mình quay lại, cô ấy không gào được câu nào, chưa thể kêu cứu, cô ấy cứ lao theo con dốc với cái lưng khòm và cánh tay với. Nét mặt tê liệt. Cặp mắt vừa ăn năn vừa kiên quyết nhìn theo một hướng. Có thể phía trước là một thi thể bầm tím và lỗi là ở mẹ. Nhưng thật may, đứa bé đã thoát ra từ trước. Mẹ nó, một người cạn nước mắt ngã khụy, và lần này, khóc nhúm nhó, đau đớn nhất.

Đoạn đứa bé rơi xuống dốc đó là một cảnh chuyển tuyệt vời do ông Yuji viết ra. Từ đầu phim tới đoạn đó, tất thảy đều tập trung vào sự vất vả của người mẹ và sự mong manh của những đứa trẻ. Sang tới cảnh này, đứa bé đã lớn. Nó phải lớn để mẹ nó bớt đi gánh nặng chứ! Chương mới của bộ phim vì thế cũng được mở ra...

 

Đây là 4 trong rất nhiều lý do để cộng đồng yêu phim truyền Nhật Bản tin rằng: Yuji Sakamoto là biên kịch số một Nhật Bản!

Bình luận
0 Comments